(HBĐT) - Xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) có địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, địa hình bị chia cắt bởi suối Cái thành nhiều vùng, chòm dân cư nhỏ lẻ. Để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn cho Nhân dân trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.


Nước lũ tràn qua mặt ngầm Hạ Bát, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. 

Khảo sát thực tế tại cầu Khoang Khang và ngầm Hạ Bát ở xóm Chiềng, khu vực hàng ngày có trên 300 lượt người qua lại, chủ yếu là học sinh và người dân đến khu sản xuất. Các công trình giao thông này được xây dựng từ trước năm 2000 nên hiện trạng đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn lưu thông trong mùa mưa bão. Tại ngầm Hạ Bát vào những ngày đầu tháng 10, mặc dù chưa xảy ra mưa lớn nhưng nước từ suối Cái đổ về tràn qua mặt ngầm khoảng 15 - 20 cm. Hai đầu ngầm được chính quyền xã đặt biển cảnh báo khu vực ngầm dễ trơn trượt. 

Ông Bùi Văn Ánh, xóm Bận Dọi trăn trở: Ngày nào tôi cũng đi qua ngầm Hạ Bát 3 - 4 lần để đưa trẻ tới trường. Rất nhiều lần chứng kiến người dân qua khu vực ngầm bị trượt ngã. Các cháu nhỏ luôn phải có bố mẹ đi kèm. Người dân đi bằng xe máy qua ngầm nếu không quen đường cũng dễ bị ngã. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng cầu cứng nhằm đảm bảo an toàn đi lại, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. 

Nhân Mỹ là xã thuộc vùng 135, điều kiện kinh tế khó khăn, hạ tầng GTNT chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ. Theo rà soát, toàn xã có 6 cầu, ngầm bắc qua sông, suối, sau hơn 20 năm hoạt động, các công trình hiện đều xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Ngoài ra, tại thời điểm xây dựng, do nguồn kinh phí hạn hẹp, cầu, ngầm được thiết kế chỉ đảm bảo cho xe máy, xe đạp lưu thông nên hiện có nhiều bất cập. Vào mùa mưa, nước lũ đổ về xảy ra tình trạng ngập úng, độ sâu trung bình từ 1,5 - 2 m. Các hoạt động đi lại, giao thương hàng hóa đều bị ngưng trệ.  

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Phân công thành viên chủ động phối hợp các thôn, xóm kiểm tra, rà soát những điểm mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão. Trong thời điểm nước lũ đổ về, phân công cán bộ túc trực tại các cầu, ngầm bị ngập úng, tuyệt đối không cho người và phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn tính mạng. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đề cao cảnh giác khi di chuyển qua các cầu, ngầm, hạn chế ra khỏi nhà khi mưa to, gió lớn. 

Trước tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông, chính quyền xã đã khảo sát, đề xuất kiến nghị cấp trên xây dựng cầu cứng thay thế những chiếc cầu dân sinh tại các khu vực có vị trí quan trọng, nối trung tâm xã đi quốc lộ 6 và tỉnh lộ 436. 

Đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nhờ chủ động thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, trong những năm trở lại đây, trên địa bàn xã không để xảy ra tai nạn đáng tiếc tại khu vực cầu, ngầm trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, không lơ là, chủ quan trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCTT& TKCN xã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu trên địa bàn. Đồng thời mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, cầu, ngầm hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân.


Đức Anh


Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục