(HBĐT) - Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, huyện Lương Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, về đích trước 1 năm. Trở thành huyện đầu tiên của tỉnh cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc đạt được kết quả quan trọng này. Đây là thành quả của sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị. Là sự linh hoạt, sáng tạo đề ra các nhiệm vụ, giải pháp của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng tình của doanh nghiệp, người dân. Do vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện đã khai thác và huy động tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao bằng công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới cho các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngày 24/7/2020.Ảnh: TL

Hôm nay, về vùng nông thôn huyện Lương Sơn cảm nhận được sức sống căng tràn trong từng thôn xóm với hạ tầng KT-XH được đầu tư khá đồng bộ. Giao thông nông thôn thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, tạo động lực phát triển. Cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Để duy trì, nâng cao chất lượng 10 xã đạt chuẩn NTM và tiêu chí huyện NTM, thời gian qua, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành trong huyện thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, việc huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở các xã được quan tâm. Vai trò của người dân tiếp tục được khơi dậy, phát huy. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nguyễn Thị Minh chia sẻ: Chương trình XDNTM xác định vai trò chủ thể của người dân là hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại. Do vậy, trong quá trình thực hiện, chương trình đã được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực góp công, góp sức, hiến đất, nỗ lực phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, cải thiện điều kiện sống. 

Dấu ấn trong XDNTM của huyện ngoài thay đổi diện mạo làng quê, phải nói tới phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các mô hình sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp có giá trị gia tăng cao đã, đang được nhân rộng, như: Sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn theo chuỗi liên kết; mô hình cây ăn quả gắn với cải tạo vườn tạp; cải tạo và phát triển chăn nuôi... Điển hình là sản xuất rau hữu cơ với diện tích gần 30 ha, năng suất trung bình đạt 200 - 250 tạ/ha/năm trên diện tích đã được cấp chứng nhận, giá trị kinh tế ước đạt trên 350 triệu đồng/ha/năm. Giai đoạn 2016 - 2020, từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất và lồng ghép các dự án, vốn tín dụng, Nhân dân đóng góp, huyện đã hỗ trợ xây dựng, phát triển được 221 mô hình nông nghiệp. 

Với lợi thế sản phẩm nông nghiệp phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi. Giai đoạn 2018 - 2020, huyện có 9 chủ thể với 10 sản phẩm tham gia xây dựng chuẩn hóa, trong đó, 8/10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, điển hình như: Chuối Viba, mật ong Lâm Sơn, thịt dê núi Lương Sơn, trứng vịt Hùng Tiến...

Theo kế hoạch, năm nay, huyện phấn đấu 3 xã đạt NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu, UBND huyện đã giao các phòng, ban, UBND các xã rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu phấn đấu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực, nhất là về vốn đầu tư, nguồn lực từ Nhân dân để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đến hết năm đề nghị công nhận các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Thu Hiền

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục