(HBĐT) - Sáng 4/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.


 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2021 được đánh giá là năm thiên tai xảy ra bất thường, khó lường. Trong tỉnh, do ảnh hưởng của mưa lớn kèm dông lốc, sét, mưa đá, lũ, lũ quét, sạt lở đất đã làm hư hỏng nhà ở, hoa màu và một số công trình công cộng, đặc biệt có 2 người chết, 5 người bị thương do sạt lở đất, sét đánh; ước giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra gần 39,5 tỷ đồng.

Trong năm, công tác chỉ đạo PCTT&TKCN luôn được chú trọng, đặt lên hàng đầu.  UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thường xuyên đôn đốc các địa phương xây dựng, kiện toàn, củng cố đội xung kích PCTT cấp xã. Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và chủ động vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ PCTT. Khi có thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã yêu cầu chính quyền địa phương chủ động huy động lực lượng, phương tiện để khắc phục hậu quả theo phương châm "4 tại chỗ”; hướng dẫn, chỉ đạo sơ tán, di chuyển dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở đảm bảo an toàn... góp phần giảm đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn ý thức chủ quan của người dân, chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi có thiên tai. Một số nơi chính quyền địa phương, lực lượng chức năng còn chủ quan trong việc đưa ra cảnh báo về thiên tai cho người dân biết, phòng tránh; khi thiên tai xảy ra chưa chủ động, kiên quyết di dời đối với các hộ nằm trong vùng ảnh hưởng, có nguy cơ bị ảnh hưởng. Trang thiết bị, phương tiện phục vụ chỉ huy điều hành cũng như phục vụ công tác ứng phó thiên tai ở các cấp còn thô sơ và thiếu...

Năm 2022 được dự báo thiên tai tiếp tục xảy ra nguy hiểm, khó lường. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Trong đó khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên để đảm bảo sẵn sàng công tác chỉ đạo, chỉ huy từ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả và tái thiết được chủ động, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, nhất là đối với các địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách. Hoàn thiện phương án PCTT thích ứng với biến đổi khí hậu, tích hợp vào quy hoạch phát triển KT-XH chung toàn tỉnh, làm cơ sở phát triển bền vững. Lập đề án quản lý rủi ro, thiên tai, cơ sở dữ liệu về thiên tai trên nền tảng kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong phát triển KT-XH tại địa phương...

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Công tác PCTT tuyệt đối không được coi nhẹ, phải luôn cảnh giác cao độ với phòng là chính. Cần quan tâm kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; sớm xây dựng phương án, kế hoạch PCTT sát với tình hình thực tiễn. Các địa phương dành nguồn lực cho công tác này và thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra, phát hiện ẩn họa để chủ động phòng tránh. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân. Các địa phương chú ý huy động, lồng ghép nguồn vốn, khẩn trương xây dựng, hoàn thành các khu tái định cư. Chú trọng duy trì, phát huy vai trò của đội xung kích PCTT ở cơ sở. Trước mắt cần quan tâm triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi, cây trồng nhằm bảo vệ sản xuất...

                                                                  HN

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục