(HBĐT) - Nhiều năm nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm và chú trọng đến lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn. Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) được đầu tư từ nhiều nguồn vốn để xây dựng các công trình nước sạch tập trung và bể chứa nước sạch, giếng đào, giếng khoan cho các hộ dân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh.


Được sự quan tâm đầu tư, người dân xóm Lau Bai , xã Vầy Nưa (Đà Bắc) sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 297 công trình cấp nước nông thôn tập trung. Qua đó đã nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch. Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,3%; tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy định đạt tỷ lệ 51,2%... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đưa mục tiêu mục tiêu duy trì tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh ở mức 95%. Để thực hiện chỉ tiêu này, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐH, Đề án số 02-ĐA/TU về hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH cơ bản đồng bộ hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025. Trong đó, duy trì tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh ở mức 95%, nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung. Đây là chủ trương và căn cứ pháp lý quan trọng để các đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai hoàn thiện nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, từng bước đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc bảo vệ sức khoẻ và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho Nhân dân.

Nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như thực hiện mục tiêu tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg, ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia cấp NS&VSMTNT đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 là 65% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đến năm 2030, đến năm 2045 là 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy định. UBND tỉnh đã đề xuất với Trung ương thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định cấp nước sinh hoạt nông thôn theo hướng điều chỉnh các quy định phù hợp, có tính chất đặc thù, tạo cơ sở pháp lý triển khai hoạt động cấp nước nông thôn trong giai đoạn tới. Nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý, vận hành công trình cấp nước tập trung nông thôn phù hợp với từng vùng, miền đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trong đó, rà soát, đánh giá hiện trạng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ quản lý Nhà nước về công tác nước sạch nông thôn (Trung tâm NS&VSMTNT các tỉnh/thành phố); đề xuất mô hình hoạt động của Trung tâm NS&VSMTNT phù hợp với từng vùng, miền; xây dựng cụ thể chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập từ Trung ương đến địa phương. Cần sớm xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về sản xuất nước sạch nông thôn; định mức kinh tế - kỹ thuật về bảo trì, duy tu, bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung nông thôn phù hợp với đặc thù vùng, miền. Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các công trình cấp nước nông thôn trên toàn tỉnh. Trong đó tập trung ưu tiên cho các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, lũ, ngập lụt, úng và vùng khan hiếm nước, chưa có hệ thống cấp nước. Ưu tiên đầu tư các xã về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Đầu tư hệ thống cấp nước sạch quy mô lớn liên xã, liên huyện đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước và phát triển KT-XH, ổn định đời sống dân cư, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những vùng dân cư tập trung, khó khăn nguồn nước cần đầu tư những công trình kết nối, tạo nguồn, dẫn nguồn ổn định. Đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch, vệ sinh nông thôn phù hợp ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đông dân cư, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng khan hiếm nước.

Bên cạnh đó cần cần đối, bố trí kịp thời theo điều kiện thực tế nguồn vốn ngân sách Nhà nước, gồm nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; hỗ trợ từ ngân sách địa phương (cấp tỉnh và cấp huyện); huy động các nguồn vốn xã hội khác; sử dụng lồng ghép có hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp và nguồn tự có trong Nhân dân để thực hiện.

Linh Trang

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục