Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.





Căn nhà của bà Hà Thị My ở xóm Diều Nọi, xã Tân Minh (Đà Bắc) bị sụp đổ hoàn toàn sau trận mưa đêm 20/4, đang được địa phương huy động lực lượng hỗ trợ dựng lại.

Theo đó, đêm 20/4 trên địa bàn huyện Đà Bắc xảy ra dông lốc, mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi. Tại xã Tân Minh, theo báo cáo của UBND xã, sau trận mưa lớn tuy không thiệt hại về người, nhưng nhiều nhà cửa, vật nuôi, hoa màu và công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã bị ảnh hưởng. Cụ thể, 1 ngôi nhà sập hoàn toàn, 1 nhà bị sập khu vực bếp, tại xóm Diều Nọi có 7 hộ bị tốc mái, 5 lán trại sập hoàn toàn; tại xóm Diều Bồ có 22 hộ bị gió lốc thổi tốc nóc. Về nông nghiệp, tổng cộng hơn 5 ha lúa, 26 ha màu và 66 ha cây lâm nghiệp bị thiệt hại. Ngoài ra còn 1 con bò, 2 con lợn và khoảng 50 con gia cầm bị chết do thiên tai. Tổng thiệt hại ước tính sau trận mưa lớn, dông lốc khoảng 1 tỷ đồng.

Bà Hà Thị My ở xóm Diều Nọi bị sập hoàn toàn ngôi nhà trong trận dông lốc nghẹn ngào cho biết: Chỉ sau 1 cơn mưa dông đã khiến gia đình lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất”. Gia đình tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền để có thể ổn định cuộc sống.



Ngôi nhà của bà Hà Thị Đạnh ở xóm Diều Bồ, xã Tân Minh (Đà Bắc) bị gió thổi tốc mái sau trận mưa lớn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Tân Minh đã huy động lực lượng công an, dân quân, cùng các ban, ngành, đoàn thể, trưởng các xóm đi rà soát, thống kê, khắc phục thiệt hại; giúp các hộ dựng lại lán, lợp lại mái nhà, khắc phục sản xuất. Tuy nhiên, nhiều diện tích ruộng lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp bị thiệt hại hoàn toàn, không khắc phục được.

Là địa bàn địa hình núi cao chia cắt, nhiều khe suối, có độ dốc lớn, nên vào mùa mưa bão, xã Tân Minh thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét, sạt lở đất, gây thiệt hại tài sản, cây trồng, vật nuôi, cơ sở vật chất và an toàn của người dân. Vì vậy, công tác PCTT&TKCN luôn được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng, chủ động các biện pháp phòng, chống và xử lý kịp thời. Mặc dù vậy, trước diễn biến thời tiết cực đoan ngày càng khó lường, người dân trong xã vẫn phải chịu nhiều hậu quả nặng nề từ thiên tai. Được biết, những năm trước đây, trên địa bàn xã Tân Minh từng xảy ra thiệt hại thương tâm về người do thiên tai gây ra tại xóm Diều Bồ và xóm Tát. Nhiều ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều gia súc, gia cầm, hoa màu bị vùi lấp, gãy đổ. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng chí Hà Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết:  Chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ, với phương châm không lơ là, chủ quan trước thời tiết diễn biến phức tạp, chính quyền xã Tân Minh tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCTT&TKCN, tập trung rà soát, kiểm tra, nắm tình hình tại các thôn, xóm, vùng trọng điểm, vùng trũng để có các biện pháp ứng phó hiệu quả, kịp thời di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, đồng thời trực tiếp xuống các địa bàn chỉ đạo công tác ứng phó. Khẩn trương, chủ động sử dụng nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chỗ để cứu trợ các hộ có nguy cơ thiếu đói, ưu tiên các hộ có nhà bị sập, đổ, các hộ ở vùng bị ngập sâu, sạt lở, chia cắt. Huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, bố trí chỗ ở tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ bị mất nhà cửa, tập trung ổn định, đảm bảo các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.



Hoàng Dương

Các tin khác


Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục