(HBĐT) - Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình nhận định, năm 2022, trên địa bàn tỉnh dự báo thiên tai tiếp tục diễn biến khó lường. 

Một phần khu vực thi công Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng xảy ra sạt lở, đã được các bộ, ngành chức năng và tỉnh khẩn trương đánh giá thực địa và triển khai biện pháp khắc phục.

Tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm và năm 2021. Trong năm có khoảng 15 - 17 đợt mưa lớn diện rộng, xảy ra khá đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó có 2 - 3 đợt mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có khả năng xảy ra, đặc biệt các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa lớn cục bộ, mưa đá khi không khí lạnh tràn về và sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc, thảm phủ thực vật kém.

Từ thực tế tình hình thiên tai, tại hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh chỉ đạo: Đề cao cảnh giác trong PCTT là một việc hết sức quan trọng. Công tác này không thể coi nhẹ, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành. Những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng PCTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là năm nào cũng xảy ra thiệt hại về người. Phương tiện phục vụ PCTT&TKCN thiếu thốn; kinh phí giải quyết cho vấn đề di dân và khắc phục sạt lở các công trình giao thông, hồ đập còn thiếu. Chúng ta chưa tìm kiếm được hết những ẩn họa có thể phát sinh sự việc không lường trước được. Vì vậy, phải luôn luôn cảnh giác cao độ với phương châm phòng là chính. Các huyện, thành phố cần khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN; xây dựng phương án PCTT của năm 2022 sát với thực tiễn để nếu có tình huống xảy ra thì việc nhìn nhận, giải quyết vấn đề được tốt và chủ động hơn. Đồng thời, các địa phương cần phân bổ nguồn lực hợp lý giữa phòng và chống; thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra thực địa nhằm phát hiện ẩn họa.

Để góp phần giải quyết khó khăn về kinh phí như phản ánh và đề xuất của các huyện, thành phố, nhất là đối với vấn đề xây dựng các khu tái định cư (TĐC), đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN& PTNT cho biết: Năm 2022, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo PCTT T.Ư tìm nguồn vốn để hoàn thiện một số khu TĐC tại các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn nhằm sớm ổn định cuộc sống các hộ chịu ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, ngoài nguồn vốn của tỉnh và T.Ư hỗ trợ, đề nghị các huyện quan tâm phân bổ vốn, ưu tiên, lồng ghép nguồn lực từ một số chương trình, đề án để hoàn thiện các khu TĐC trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố triển khai kế hoạch PCTT năm 2022; công tác phòng chống bão mạnh và siêu bão, lũ quét, sạt lở đất, trong đó cần lồng ghép phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với công tác PCTT của địa phương. Bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, cấp xã để chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống. Tổ chức, thực hiện nhiệm vụ tại địa phương theo phương châm "4 tại chỗ”. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng theo kế hoạch đã giao; tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập, TKCN đảm bảo khắc phục kịp thời hậu quả thiệt hại sau thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống Nhân dân.

Các địa phương tiến hành rà soát, thống kê cụ thể vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn để có phương án ứng phó và kế hoạch thiết lập hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm cho Nhân dân được biết. Đối với các khu vực đã xảy ra hiện tượng sạt lở hoặc vùng mới di dân TĐC, thường xuyên kiểm tra theo dõi các hiện tượng bất thường để chủ động phòng tránh, sẵn sàng phương án di dời người dân đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản; kiểm tra, rà soát, xử lý việc đào xẻ đất đồi, núi để xây dựng nhà và công trình làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.

Rà soát, tổ chức lực lượng chuyên trách về công tác PCTT cấp huyện. Đối với cấp xã và thôn xóm, tổ chức phổ biến, tập huấn cho các đội xung kích PCTT cấp xã ứng trực, quan sát và kịp thời cảnh báo các sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, sớm thông báo, giúp đỡ các hộ trong vùng nguy hiểm để chủ động phòng tránh, khắc phục hậu quả...

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn; xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước đối với các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp; chủ động phương án bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du. Lập, triển khai các phương án PCTT ra thực địa, đặc biệt tại các điểm sạt lở đất, nguy cơ sạt lở đất, các công trình hồ đập có nguy cơ mất an toàn, công trình đang thi công; yêu cầu chính quyền cấp xã cử lực lượng xung kích thường xuyên kiểm tra, quan sát, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. Cử các đoàn kiểm tra công tác PCTT tại địa bàn các xóm, xã, các khu vực trọng điểm về PCTT để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời...


Thu Hiền


Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục