(HBĐT) - Theo thông tin của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay khả năng đến sớm và có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn những năm trước. Do đó, các địa phương và hộ chăn nuôi cần chủ động các biện pháp để đảm bảo an toàn cho vật nuôi khi bước vào mùa rét.


Hộ chăn nuôi xóm Rò, xã Phú Lai (Yên Thủy) chủ động bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi trước mùa rét.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, hiện tổng đàn trâu trên địa bàn tỉnh có trên 114,5 nghìn con, đàn bò trên 87,5 nghìn con, đàn dê trên 51,7 nghìn con, đàn gia cầm trên 8 triệu con. Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển ổn định, đem lại thu nhập cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra một số dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Ngoài ra, đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 2, ở các huyện, thành phố đều xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết vì đói, rét. Thống kê của ngành chức năng, trong 3 ngày (từ 19 - 22/2), trên địa bàn tỉnh có 310 con trâu, bò bị chết rét. Tính trong đợt rét kéo dài từ ngày 18 - 28/2, toàn tỉnh có 619 con trâu, bò bị chết rét. Đây là con số thiệt hại lớn, khi mà những năm gần đây, số lượng gia súc chết vì đói, rét trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho biết: Những năm trở lại đây, người chăn nuôi ngày càng có ý thức cao trong phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Điều này thể hiện ở việc người chăn nuôi đã quan tâm xây dựng chuồng trại kiên cố, che chắn chuồng nuôi trong mùa rét. Nhiều hộ chăn nuôi dự trữ rơm, rạ và các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho gia súc. Do đó, số lượng vật nuôi bị chết vì đói, rét đã giảm mạnh, có năm không ghi nhận thiệt hại. Tuy nhiên, tình trạng thả rông gia súc, nhất là những thời điểm rét đậm, rét hại vẫn còn xảy ra ở một số xã vùng cao của các huyện: Lạc Sơn, Mai Châu, Đà Bắc. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến trâu, bò bị chết nhiều vì đói, rét hồi đầu năm nay. Đây là hồi chuông cảnh báo người chăn nuôi cần chủ động hơn nữa trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Đồng chí Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY cho biết thêm: Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay đến sớm và có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn những năm trước. Chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền cho người chăn nuôi chủ động áp dụng các giải pháp duy trì phát triển sản xuất chăn nuôi và phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi.

Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng các loại thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như: rơm rạ, ngọn mía, lá mía, thân cây ngô sau khi thu hoạch chế biến, dự trữ làm thức ăn cho gia súc; trồng cỏ, gieo ngô dày, ngô sinh khối để làm thức ăn cho trâu, bò vào vụ đông. Đảm bảo mỗi hộ chăn nuôi có ít nhất 1 cây rơm, lượng thức ăn dự trữ đáp ứng đảm bảo bình quân 20 - 30 kg thức ăn thô, xanh hoặc 5 - 7 kg rơm khô/con trâu, bò/ngày đêm; sửa chữa, che chắn chuồng trại.

Ngành chức năng khuyến cáo, trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 120C không cho gia súc làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý, chăm sóc. Cung cấp đầy đủ thức ăn thô xanh, bổ sung các loại khoáng, vitamin; có biện pháp sưởi ấm cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Ngoài ra, người chăn nuôi cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn vật nuôi; định kỳ tẩy ký sinh trùng; vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại nhằm nâng cao sức đề kháng, tạo miễn dịch phòng bệnh cho đàn vật nuôi trước khi vào vụ đông.

Viết Đào

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục