(HBĐT) - Mặc dù ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Lương Sơn đã xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai. Song trước diễn biến phức tạp, khó lường của các loại hình thiên tai, 9 tháng năm nay, Lương Sơn là một trong những địa phương chịu thiệt hại lớn nhất tỉnh do thiên tai gây ra với giá trị thiệt hại ước trên 181,7 tỷ đồng.




UBND xã Lâm Sơn (Lương Sơn) căng dây, treo biển cảnh báo khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao tại chân đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng.

  Thiên tai đã làm 5 người chết, 763 người phải di dời khẩn cấp; 1 nhà ở hư hỏng hoàn toàn, 11 nhà thiệt hại một phần, 166 nhà phải di dời khẩn cấp; 256,06 ha lúa, 69,54 ha hoa màu bị ảnh hưởng, thiệt hại; 297 con gia súc chết, bị lũ cuốn trôi; nhiều công trình thủy lợi, giao thông, điện bị sạt lở, hư hỏng.

 Đợt mưa bão lịch sử diễn ra từ ngày 8-9/9 đã khiến 2 người tử vong do nước lũ cuốn trôi; nhiều tài sản, cơ sở hạ tầng, nông, lâm thủy sản thiệt hại. Một số xã, thị trấn ngập úng cục bộ trên diện rộng như: thị trấn Lương Sơn, các xã: Tân Vinh, Nhuận Trạch, Hòa Sơn, Cao Sơn, Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao... Trên cơ sở kế hoạch, phương án đã được xây dựng, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các xã, thị trấn đã đảm bảo trực ban 24/24 giờ để chỉ đạo phương án PCTT đã đề ra, chủ động huy động lực lượng ứng phó, sơ tán người và tài sản của Nhân dân đến nơi an toàn. Chuẩn bị lương thực, thuốc men đảm bảo đời sống người dân, không để ai bị đói, bị khát khi thiên tai xảy ra.

  Dự báo những tháng cuối năm, thiên tai còn diễn biến khó lường, nguy hiểm. Do đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lương Sơn yêu cầu các xã, thị trấn và người dân nâng cao khả năng ứng phó, phục hồi trước, trong và sau thiên tai. Anh Phùng Sinh Phúc, công nhân Công ty COASIA, Khu công nghiệp Lương Sơn, thuê trọ tại thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn chia sẻ: Trận mưa bão lịch sử diễn ra đầu tháng 9 vừa qua đã khiến toàn bộ khu trọ chúng tôi thuê bị ngập. Thời điểm mưa to, đa số công nhân thuê trọ đi làm không kịp kê đồ đạc lên cao nên thiệt hại tương đối lớn. Rút kinh nghiệm, để nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, hiện công nhân trong khu trọ thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết để chủ động ứng phó với mưa lũ, giông lốc, rét đậm, rét hại... Nghe dự báo trời mưa là chúng tôi kê đồ đạc lên cao, nhất là đồ điện tử đề phòng ngập úng xảy ra. 

  Để ứng phó với thiên tai những tháng cuối năm, UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo thực hiện nghiêm mục tiêu: phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm "4 tại chỗ”. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTT&TKCN. Tăng cường truyền tin, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, văn bản chỉ đạo về công tác PCTT&TKCN. Đồng thời, phổ biến đến người dân các kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động PCTT trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức khác.

  Ngoài ra, các đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để tham mưu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện các phương án, biện pháp và giải pháp chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai. Tập trung rà soát các điểm dân cư có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập úng; tuyên truyền hướng dẫn người dân có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT&TKCN. Từng bước nâng cao năng lực dự báo, cảnh bảo thiên tai để giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Đối với các công trình đang quản lý, khai thác, sử dụng, ngành chức năng  thường xuyên kiểm tra, đánh giá và xử lý các hạng mục hư hỏng, nâng cấp công trình đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra...


Thu Thủy

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục