(HBĐT) - Các địa phương trong tỉnh đang trải qua đợt rét sâu nhất kể từ đầu mùa đông. Dự báo đợt rét còn kéo dài nên ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.


Gia đình anh Bùi Văn Bính, xóm Gia Phú, xã Gia Mô (Tân Lạc) che chắn chuồng trại, cung cấp đủ thức ăn cho vật nuôi trong những ngày rét đậm.

Những ngày qua, thời tiếttrên địa bàn tỉnh có mưa, rét kéo dài, ở các khu vực vùng cao có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 100C. Với thời tiết như vậy, người chăn nuôi cần chủ động đảm bảo nguồn thức ăn và giữ ấm cho vật nuôi.

Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết nên ngay từ đầu mùa đông, gia đình anh Bùi Văn Bính, xóm Gia Phú, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã chủ động che chắn lại chuồng trại. Gia đình anh nuôi 6 con trâu đực theo hình thức nuôi nhốt hoàn toàn. Để đảm bảo đủ thức ăn trong mùa đông, anh Bính đã trồng trên 4.000 m2 cỏ voi và vài trăm m2 ngô đông trên đất ruộng. Những ngày này, mưa rét kéo dài, nhiệt độ vào ban đêm xuống thấp kèm sương muối nên anh Bính đã mua bạt dứa để quây kín khu chăn nuôi của gia đình.

"Do ở gần chân núi nên vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp kèm theo sương muối. Gia đình tôi đã chủ động che chắn chuồng trại để giữ ấm cho vật nuôi. Thời điểm này, cỏ voi chậm phát triển nên để đảm bảo có đủ thức ăn cho trâu, gia đình đã dự trữ rơm, rạ và trồng thêm ngô đông. Ngoài ra, chúng tôi cho ăn thêm một số loại thức ăn khác vì nhu cầu thức ăn trong mùa đông cao hơn. Đồng thời thực hiện tiêm phòng bệnh đầy đủ, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để phòng, chống các dịch bệnh trong mùa rét”, anh Bính chia sẻ.

Cùng với Gia Mô, các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc có khí hậu lạnh giá trong mùa đông. Đối với các xã vùng cao trong tỉnh, nhiệt độ còn xuống thấp hơn. Như những xã vùng cao thuộc các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn, nhiệt độ vào ban đêm có thời điểm xuống dưới 100C. Trong đợt rét đậm kéo dài hồi tháng 2/2022, trên địa bàn huyện Đà Bắc ghi nhận trên 60 con trâu, bò bị chết. Từ đầu tháng 10 vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông.

Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc cho biết: Trước thời điểm mùa đông, các địa phương trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng các loại thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho trâu, bò như: rơm, rạ, ngọn mía, lá mía, thân ngô sau thu hoạch và trồng cỏ, gieo ngô dày, ngô sinh khối. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi. Đặc biệt, trong những ngày mưa rét, khi nhiệt độ xuống dưới 120C, bà con không chăn thả gia súc mà nuôi nhốt tại chuồng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, những năm gần đây, số lượng trâu, bò bị chết vì đói, rét trong mùa đông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đợt rét đậm tháng 2/2022 đã thiệt hại lớn, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 600 con trâu, bò bị chết. Do đó, với diễn biến thời tiết như hiện nay, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Đồng chí Nguyễn Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo: Người chăn nuôi cần theo dõi diễn biến của thời tiết, khi nhiệt độ xuống dưới 120C, không cho gia súc làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý, chăm sóc. Cung cấp đầy đủ thức ăn thô xanh và bổ sung các loại khoáng, vitamin; có biện pháp sưởi ấm cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét.


Viết Đào


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục