(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 30/11/2022, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Những ngày gần đây, nhiệt độ các địa phương trong tỉnh giảm sâu, khiến sức khoẻ của người dân, trẻ em, người cao tuổi bị ảnh hưởng nhiều.


Bác sỹ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám bệnh nhân điều trị tại khoa.

Chúng tôi có mặt ở khu điều trị bệnh nhân Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), lúc này có khá đông bệnh nhi điều trị. Vừa cho con uống sữa, chị Bùi Thị Chuyên, mẹ cháu Bùi Gia H., trên 8 tháng tuổi ở xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) chia sẻ: Con tôi điều trị ở Trung tâm Y tế huyện một thời gian không đỡ, cộng với thời tiết thay đổi đang nóng trở lạnh đột ngột khiến bệnh của cháu nặng hơn. Gia đình chuyển cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tình trạng sốt, ho, khó thở, tiêu chảy. Ngày điều trị thứ 2 tại đây cháu đã đỡ hơn nhiều.

Ở cùng phòng, gia đình anh Vì Văn Hồi, chị Đặng Thị Hà, xã Mai Hịch (Mai Châu) vất vả hơn. Hai vợ chồng chăm 2 con trai sinh đôi 14 tháng tuổi. Với tiền sử đẻ thiếu tháng, khi thời tiết chuyển lạnh, 2 con đều bị viêm phổi, khó thở phải cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu, nhưng do bị thiếu máu nên chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sỹ Khoa Nhi Trần Hồng Thảo cho biết: Thời điểm bình thường, trung bình mỗi ngày khoa khám từ 60 - 65 bệnh nhân. Một tuần trở lại đây, số trẻ khám bệnh tăng từ 80 - 85 trẻ/ngày, số trẻ nhập viện điều trị khoảng 30 cháu/ngày. Thời kỳ cao điểm lên tới 105 cháu/ngày với các bệnh chủ yếu là viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp trên… Bác sỹ Thảo khuyến cáo, khi nhiệt độ xuống thấp, các bậc phụ huynh quan tâm giữ vệ sinh, bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Phụ huynh để ý, theo dõi sức khỏe trẻ, khi có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế để bác sỹ chỉ định điều trị phù hợp, tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ...

Cùng với Khoa Nhi, Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thời gian này cũng có số lượng bệnh nhân nhập viện đông. Bác sỹ chuyên khoa II Tạ Huy Kiên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Thời gian qua, nhiệt độ giảm thấp khiến nhiều người dân, trong đó có người già phải nhập viện. Năm nay, bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện tăng từ 15 - 20% so với những đợt lạnh trước. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 50 bệnh nhân, cuối tuần lên tới 80 bệnh nhân. Đáng chú ý, có bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đột quỵ não hay mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp. Nguyên nhân nhiều người già nhập viện do sức đề kháng yếu, hơn nữa các cơ quan trong cơ thể bị lão hoá, khi gặp thời tiết lạnh, nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, thậm chí là viêm phổi. Ngoài ra, những người đang mắc các bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu khi thời tiết thay đổi đột ngột cũng dễ có nguy cơ bị đột quỵ.

Để bảo vệ sức khoẻ, phòng tránh nguy cơ phải nhập viện do thời tiết lạnh, bác sỹ Kiên khuyến cáo mọi người, nhất là nhóm người cao tuổi tốt nhất hạn chế ra ngoài. Nếu phải ra ngoài cần trang bị mũ, áo, găng tay và quàng khăn đầy đủ để giữ ấm cơ thể. Những người thể trạng yếu, người mắc các bệnh lý nền không nên tập thể dục. Trong trường hợp muốn tập thể dục cũng không dậy quá sớm, chỉ nên tập những bài nhẹ nhàng hay đi bộ trong nhà để tránh rét, người đang phải điều trị cần uống thuốc đầy đủ, đúng giờ.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho con người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, ngành chức năng cũng khuyến cáo, tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người. Các địa phương chủ động phối hợp Sở GD&ĐT khi nhiệt độ xuống thấp có phương án cho học sinh nghỉ học. 


Hương Lan

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục