(HBĐT) - Trải qua 4 mùa thi, cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn và Sở KH&CN phối hợp tổ chức đã khẳng định ý nghĩa thiết thực và những đóng góp quan trọng, khơi nguồn ý tưởng, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, hiện thực hóa các ý tưởng, từ đó lan tỏa, nhân rộng nhiều dự án tiềm năng, tạo việc làm, thu nhập cho thanh niên.



Tác giả Đinh Đức Tuấn Anh, Huyện Đoàn Cao Phong (đứng giữa) giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường của dự án "Cửa hàng tiện lợi xanh, sách hay”. 

Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Cuộc thi được tổ chức để tư vấn, hỗ trợ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp, các dự án khởi nghiệp để hoàn thiện, đưa ý tưởng vào thực tiễn cuộc sống, sản xuất kinh doanh. Từ đó xây dựng các mô hình khởi nghiệp của thanh niên. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi tư vấn cho các tác giả hoàn thiện dự án một cách tốt nhất; được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Cùng với đó là các cơ chế tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp cận, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm cho các dự án.
Thực hiện cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” hưởng ứng phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu "Đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra, năm 2022, cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ 4 được tổ chức từ tháng 4 - 11/2022, gồm 2 vòng thi. Vòng 1 "Đi tìm ý tưởng đề án khởi nghiệp và xây dựng đề án khởi nghiệp”. Ban giám khảo chấm điểm cho 25 ý tưởng tham gia dự thi thuộc các lĩnh vực: khoa học, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... Vòng 2, Ban tổ chức chọn ra 5 ý tưởng, dự án có số điểm cao nhất tham gia vòng chung kết, được đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn cao.
Tiêu biểu như dự án "Trung tâm phát triển thể chất cho thanh thiếu niên Healthy Teenager sử dụng công nghệ số tại thị trấn Lương Sơn” của đoàn viên Phan Thị Thanh Mai, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn). Dự án giành được giải nhất cuộc thi đã thể hiện sự quyết tâm, sáng tạo và thành công của một ý tưởng được triển khai bài bản, có hiệu quả, ý nghĩa thực tiễn.
Chị Phan Thị Thanh Mai chia sẻ: Sau khi nghiên cứu địa bàn thị trấn Lương Sơn, nhận thấy các mô hình khởi nghiệp của thanh niên với lĩnh vực dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, công nghệ thông tin phù hợp đặc điểm của địa phương. Là thanh niên trong thời đại mới, trước nhiệm vụ phát triển kinh tế bằng những mô hình khởi nghiệp có ý nghĩa cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương, tôi đã chọn lĩnh vực dịch vụ, cụ thể là cung cấp dịch vụ giáo dục là lĩnh vực khởi nghiệp cho mình. Đây là mô hình khởi nghiệp sử dụng số vốn ít so với các mô hình khởi nghiệp khác, bộ máy nhân sự đơn giản, gọn nhẹ, các thủ tục pháp lý đơn giản, thu hồi vốn nhanh sau 1 năm hoạt động. Khi số lượng học viên ổn định, mô hình mang lại giá trị kinh tế cao, có khả năng nhân rộng ở nhiều địa phương khác”.
Hiện, trung tâm là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh gửi gắm con em, là câu lạc bộ nhỏ giúp các em giao lưu, học hỏi, phát triển nhiều kỹ năng như: Võ cổ truyền, thể dục nhịp điệu. Mai cũng định hướng phát triển thêm một số bộ môn khác như yoga, múa nghệ thuật… Đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm tài năng, đào tạo nguồn cho địa phương tham gia các phong trào, cuộc thi. Trung tâm cũng tạo cơ hội việc làm cho người lao động có chuyên môn trong các lĩnh vực trung tâm đang phát triển.
Dự án "Rượu dổi xoa bóp” của nhóm tác giả: Bùi Tuấn Anh, Bùi Liêm Thanh, Đoàn xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đạt giải nhì cuộc thi cũng có ý nghĩa, hiệu quả thực tiễn cao. Nhóm tác giả mạnh dạn đưa ý tưởng phát triển sản phẩm rượu dổi xoa bóp quy trình khép kín áp dụng công nghệ cao, đảm bảo lưu giữ được chất lượng tốt nhất của hạt dổi, đồng thời xây dựng sản phẩm địa phương gắn với thương hiệu "Hạt dổi Lạc Sơn”.
Anh Bùi Tuấn Anh chia sẻ: Rượu dổi xoa bóp là sản phẩm truyền thống của người Mường Lạc Sơn. Trong đời sống thường nhật, người Mường nơi đây lấy hạt dổi ngâm với rượu để bôi ngoài da, làm ấm cơ thể, giảm đau nhức xương khớp. Mong muốn góp phần lan tỏa thương hiệu "Hạt dổi Lạc Sơn” cũng như đưa sản phẩm rượu dổi nâng tầm thành sản phẩm hàng hóa, nhóm ý tưởng quyết tâm học hỏi, áp dụng KHKT, đánh giá giá trị của sản phẩm cũng như đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.
Cùng với đó, các dự án: "Cửa hàng tiện lợi xanh, sách hay” của tác giả Đinh Đức Tuấn Anh (Huyện Đoàn Cao Phong) đạt giải nhì và 2 giải ba: "Khu trải nghiệm cắm trại vườn hoa cẩm tú cầu” của Thành Đoàn Hòa Bình, "Kinh doanh quán cà phê” tại huyện Tân Lạc đều là những dự án đã, đang hoạt động kinh doanh hiệu quả tại địa phương.

Hồng Duyên

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục