(HBĐT) - Ngày 25/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo ngành NN&PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.



Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. 

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN đều nhấn mạnh vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo trong phát triển của ngành NN&PTNT. Theo đó, việc ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo đã thúc đẩy cơ giới hoá nông nghiệp, cải thiện năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất phát triển; hoàn thiện canh tác bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Giai đoạn 2013 – 2020, tốc độ tăng GDP toàn ngành đạt 2,65%/năm, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng trọt tăng gần 1,3 lần, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất nuôi trồng thủy sản tăng gần 1,5 lần.

Ngành NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương trở lên đạt trên 40%. Tỷ lệ kết quả các nhiệm vụ KHCN có sản phẩm là giống, vật tư đầu vào, quy trình công nghệ, thiết bị, tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn đạt trên 95%; ít nhất 60% kết quả nghiên cứu được công nhận tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất.

Các đại biểu đã thảo luận về việc huy động nguồn lực đầu tư KHCN trong nông nghiệp; cơ cấu lại hệ thống tổ chức nông nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản; có chính sách hỗ trợ đầu tư hiệu quả lĩnh vực nông nghiệp, chính sách ưu tiên nghiên cứu ứng dụng giống cây trồng...

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: KH&CN không chỉ dừng lại là tạo năng suất, sản lượng, mà tạo ra giá trị gia tăng. Giá trị gia tăng đến từ những việc tích hợp đa giá trị trong một ngành, hướng tới mục tiêu giảm chi phí như nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, giảm phát thải. Tất cả để tạo ra thương hiệu, giá trị gia tăng. Đó là hướng đi của KHCN trong tương lai.

Viết Đào

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục