Sáng 23/5, Sở NN&PTNT phối hợp UBND huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị với các huyện, thành phố về triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). 

Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ năm 2019 đến nay, bệnh DTLCP đã gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Trong đó, năm 2019 thiệt hại nặng nề nhất với 136 ổ dịch tại 11 huyện, thành phố, tổng số lợn ốm chết phải tiêu hủy trên 14 nghìn con. Năm 2020, xảy ra 68 ổ dịch, 8.734 con lợn phải tiêu huỷ; năm 2021 có 47 ổ dịch; năm 2022 có 21 ổ dịch; năm 2023 xảy ra 19 ổ dịch. Năm 2024, tính đến ngày 17/5, bệnh DTLCP có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2023; đã xảy ra 13 ổ dịch, tổng số lợn tiêu hủy 472 con với trọng lượng gần 17 nghìn kg.

Đà Bắc hiện là địa phương bệnh DTLCP bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng. Đến hết ngày 21/5, toàn huyện có 4 xã đang có dịch, gồm: Tú Lý, Cao Sơn, Tân Pheo và Trung Thành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, bất cập, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề xuất các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm và lây lan trên diện rộng. Đại diện doanh nghiệp về chăn nuôi chia sẻ những kinh nghiệm trong phòng, chống bệnh DTLCP.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT nhấn mạnh, những năm qua, chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh phát triển khá ổn định, đem lại thu nhập cho nhiều hộ dân. Trong đó, chăn nuôi lợn bản địa đã và đang phát triển mạnh, nhất là trên địa bàn huyện Đà Bắc, khi đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận "Nhãn hiệu lợn bản địa huyện Đà Bắc", có chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, bệnh DTLCP vẫn xảy ra, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Do đó nếu các địa phương lơ là trong công tác phòng, chống dịch thì nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, gây thiệt hại lớn.

Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu, lãnh đạo Sở NN&PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổng hợp, hoàn thiện báo cáo về tình hình phòng, chống DTLCP; tham mưu Sở trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống DTLCP trên địa bàn toàn tỉnh. Đề nghị các địa phương tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc trong phòng, chống dịch; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để tập trung phòng, chống bệnh DTLCP. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh DTLCP. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để xảy ra dịch hoặc để dịch lây lan do lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm. Thực hiện 4 tại chỗ, gồm: lực lượng tại chỗ; nguồn lực tại chỗ; hỗ trợ tại chỗ kịp thời; hậu cần tại chỗ trong phòng, chống dịch bệnh...

 Viết Đào

Các tin khác


Lũ cát đỏ tràn vào đường ở Hàm Tiến - Mũi Né khiến xe máy, ô tô bị lún nửa thân xe

Rạng sáng 21/5, mưa lớn kéo dài trong đêm khiến lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống lấp 1 đoạn trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết). Hậu quả khiến nhiều xe máy, ô tô đi ngang bị lún nửa thân xe không kéo ra được.

Thời tiết ngày 21/5: Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/5, khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Thời tiết ngày 20/5: Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, phía Đông Bắc Bộ, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; đêm 20 và ngày 21/5, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục