Một tấm bản đồ thế giới hiếm có được vẽ từ năm 1602, lần đầu tiên được trưng bày ở Thư viện Quốc hội tại Washington, Mỹ

Bản đồ do nhà truyền giáo người Italia Matteo Ricci tạo dựng vào năm 1602. Đây là một trong 2 bản duy nhất còn tồn tại trong tình trạng tốt. Chất liệu của tấm bản đồ này được làm bằng giấy hồ - một loại chất liệu được sử dụng rất phổ biến ở Trung Quốc vào thế kỷ 17.

Tấm bản đồ quý hiếm này cũng miêu tả khá chi tiết các vùng khác nhau trên thế giới. Châu Phi được ghi chú là khu vực có những ngọn núi cao nhất và những dòng sông dài nhất trên thế giới, trong khi đó Bắc Mỹ, thời kỳ đó có tên là Kanata, được coi là xứ xở của bò rừng và ngựa hoang.

Một số vùng khác ở Trung và Nam Mỹ cũng được tác giả đề cập trong tấm bản đồ như "Watimala" (ngày nay là Guatemala), "Yuhot’ang" (bang Yucatan của Mexico) và "ChihLi" (Chile).

Tấm bản đồ được vẽ từ thế kỷ 17 đang được trưng bày.

Tác giả Ricci cũng miêu tả ngắn gọn về quá trình phát hiện ra châu Mỹ: “Vào thuở xa xưa, không ai biết đến những vùng đất lạ trên thế giới như Bắc và Nam Mỹ hay vịnh Magelang”, ông chú thích trên tấm bản đồ của mình. “Nhưng 100 năm cách đây, các nhà thám hiểm châu Âu đã phát hiện ra những vùng đất này".

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã gọi tấm bản đồ của Ricci là một “chất xúc tác cho phát triển thương mại” và nó là một mốc quan trọng trong quá trình giao thương trong thời gian đó. Không có một tấm bản đồ tương tự nào được tìm thấy tại Trung Quốc - nơi Ricci đã từng ở và được chôn cất.

Hiện tại, chỉ có một số bản sao gốc của tấm bản đồ này được tìm thấy tại thư viện của tòa thánh Vatican và trong một số bộ sưu tập của một số người sưu tập đồ cổ ở Pháp và Nhật Bản.

Bản sao đang được trưng bày tại Thư viện Quốc hội Mỹ là tấm bản đồ cổ đắt thứ 2 trên thế giới sau khi nó được thư viện James Ford Bell Trust mua vào tháng 10 vừa qua với giá 1 triệu USD. Trước đó, tấm bản đồ quý hiểm này thuộc sở hữu của một người sưu tập đồ cổ ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch tấm bản đồ của Ricci cũng sẽ được số hóa để đưa lên mạng

 

                                                                         Theo CAND

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục