Sau đợt phát động giảm túi nilon tại Hà Nội của Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi Khí hậu tháng 6 năm ngoái, với chương trình “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” vừa phát động hôm nay, 30-1, lần thứ hai Hà Nội “tuyên chiến” với túi nilon.

Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Quỹ bảo vệ môi trường Hà Nội và Tổng công ty Thương mại Hapro – Hà Nội phối hợp tổ chức trong một tháng. Tổng giá trị thực hiện chương trình là hơn một tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Thương mại Hapro – Hà Nội tài trợ một nửa.


So với chương trình phát không 10.000 bộ túi thân thiên với môi trường lần trước, lần này có đến 50.000 túi được phát miễn phí và bán trợ giá đến 30 siêu thị của Hapro tại Hà Nội.


Trước mắt Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội sẽ kết hợp với Hapro phát túi sử dụng nhiều lần bằng sợi tổng hợp thay thế nilon miễn phí trong ngày đầu tiên triển khai Chương trình trên chuỗi của hàng, siêu thị của Hapro.


Từ ngày thứ hai, chương trình sẽ áp dụng phương thức trợ giá tại hệ thống cửa hàng, siêu thị Hapro cho đến khi hết số lượng túi được trợ giá. Được biết, giá thành để sản xuất loại túi này là 10.000/chiếc, nhưng sẽ được bán trợ giá với giá 4.000 đồng/chiếc.



Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Vũ Văn Hậu cho biết, mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, 7-8% trong số này là túi nilon. Ông Hậu gọi ô nhiễm do túi nilon gây ra là “ô nhiễm trắng”.


Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, mục tiêu của chương tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về mối nguy hại lâu dài và to lớn của túi nilon tới môi trường.


Tuy nhiên, về lâu dài, Nhà nước cần có biện pháp trợ giá cho những nhà sản xuất túi tự hủy. (Hiện nay, ở Hà Nội, đã có ba, bốn doanh nghiệp sản xuất túi tự hủy nhưng chủ yếu làm theo đơn đặt hàng hoặc xuất khẩu vì giá quá cao). Đồng thời, đưa ra những chế tài đánh thuế thật cao vào việc sản xuất túi nilon không tự hủy. Nhiều nước đã sử dụng cách này, nhờ thế, giá túi nilon cao gấp năm lần so với túi tự hủy, khiến người tiêu dùng bỏ thói quen dùng túi nilon.


Chương trình được diễn ra nhằm tạo tiền đề cho chương trình “Hà Nội Xanh - Tự hào ngàn năm Thăng Long” sẽ được phát động và triển khai trong đầu năm 2010 nhằm chào mừng Hà Nội mở rộng và hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nếu thành công, tháng 9 tới, chương trình sẽ được nhân rộng trên tất cả các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
 
 
 
                                                                                          eo ND

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục