Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) vừa phát động chiến dịch mang tên "Nhà hàng xanh" tại tỉnh Nam Định. Mục tiêu của chiến dịch là vận động ít nhất 150 nhà hàng không cung cấp sản phẩm động vật và thực vật hoang dã.

 

Một nhà hàng tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Một nhà hàng tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Chiến dịch nhà hàng xanh của WWF tại Hà Nội đã được thực hiện thành công trong hai giai đoạn - tháng 2 và tháng 7,8 năm 2009. Chiến dịch thu hút hơn 160 nhà hàng tại Hà Nội, trong đó các nhà hàng cam kết không phục vụ các sản phẩm động thực vật hoang dã. Hoạt động này là một phần trong giai đoạn II của dự án “Thay đổi hành vi – Giảm tiêu thụ các sản phẩm động thực vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam”. Dự án là một nỗ lực hợp tác giữa chi nhánh WWF tại Tiểu vùng sông Mekong và TRAFFIC. Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA) tài trợ dự án.

Sau thành công trên, chiến dịch tiếp tục được triển khai tại tỉnh lân cận Nam Định bởi câu lạc bộ môi trường B&G (Blue and Green) với sự trợ giúp từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nam Định. WWF đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ chiến dịch và chia sẻ kinh nghiệm từ thành công của chiến dịch tại Hà Nội. Mục tiêu của chiến dịch tại Nam Định là 150 nhà hàng tại địa phương sẽ cam kết không phục vụ các sản phẩm động thực vật hoang dã từ tháng 2 đến cuối tháng 6/2010.

Ông Phạm Đình Ngọc, lãnh đạo tổ chức Câu lạc bộ B&G nói: “Chúng tôi quyết định thực hiện chiến dịch này tại Nam Định vì nhận thấy rất nhiều người dân ở đây ưa chuộng sử dụng các sản phẩm động thực vật hoang dã. Chúng tôi hy vọng chiến dịch này sẽ góp phần thay đổi nhận thức của về việc bảo về động, thực vật hoang dã. Hiện tại câu lạc bộ đã huy động tới 40 tình nguyện viên tham gia chuẩn bị cho chiến dịch".

Bà Jullianne Becker, Giám đốc truyền thông của WWF Việt Nam và điều phối viên dự án, phát biểu: “Đây là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống buôn bán động thực vật hoang dã trái phép và không bền vững. Những tình nguyện viên sẽ đi đến các nhà hàng, thể hiện rằng họ muốn chấm dứt việc tiêu thụ đông thực vật hoang dã trong cộng đồng của mình. Chúng tôi sẽ vô cùng hạnh phúc khi có thể hỗ trợ họ trong nỗ lực hợp tác cứu các di sản thiên nhiên tại Vịêt Nam”.

Hiện tại chiến dịch "Nhà hàng xanh" mới chỉ được thực hiện tại Hà Nội và tỉnh Nam Định. WWF hy vọng chiến dịch sẽ được phát đông rộng rãi tại nhiều khu vực khác trên cả nước và thậm chí trên phạm vi quốc tế.

Tổ chức WWF là một trong những tổ chức độc lập chuyên về bảo tồn lớn và có uy tín nhất trên thế giới với gần 5 triệu người ủng hộ và một mạng lưới toàn cầu hoạt động trên hơn 100 quốc gia.

Sứ mệnh của WWF là chấm dứt sự tàn phá môi trường tự nhiên của trái đất và xây dựng một tương lai mà ở đó con người chung sống hài hòa cùng thiên nhiên bằng cách bảo tồn sự đa dạng sinh thái của thế giới, đảm bảo cho việc sử dụng mới những tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững và khuyến khích việc giảm thiểu ô nhiễm và tiêu thụ lãng phí.

Tổ chức WWF đang cùng bảo vệ và quản lý một cách bền vững 600.000 km vuông rừng biên giới và vùng nước sạch tại khu vực đang bị biến đổi và rất đặc biệt này.

WWF ủng hộ nỗ lực ký kết thỏa thuận đầu tiên của châu Á về việc thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm cung cấp khung pháp lý và các biện pháp cho sự hợp tác và phối hợp trong khu vực biến đổi khí hậu.

Câu lạc bộ B&G là một tổ chức tình nguyện tại tình Nam Định thành lập vào năm 2009. Hiện tại tổ chức có 10 nhân viên chính thức và 30 tình nguyện viên lâu dài. Câu lạc bộ tiến hành các hoạt động bảo vệ môi trường tại Nam Định và sẽ mở rộng tới Hải Phòng vào cuối năm 2010.

 

                                                                Theo VnExpress

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục