Sau hơn 10 ngày nảy mầm, những “hạt thóc 3.000 năm” khai quật được tại di chỉ Thành Dền (Cổ Loa) đã phát triển thành những cây mạ tươi tốt. Các nhà khoa học đang chờ một kết quả khả quan về giống lúa quý báu của người Việt xưa.

Mô tả ảnh.
8 cây lúa nhận đợt 1 (khay trắng, bên phải) và 2 cây lúa nhận đợt 2 (khay đen, bên trái, góc trên) đang được chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: L.V.


Hiện tại, những “cây lúa 3.000 năm tuổi” đang được nuôi dưỡng và chăm sóc một cách cẩn thận tại phòng Bệnh học phân tử, Viện Di truyền Nông nghiệp (thuộc Viện Khoa học Nông Nghiệp, Bộ NN&PTNN).

TS. Phạm Xuân Hội, trưởng phòng Bệnh học phân tử, người trực tiếp chịu trách nhiệm chăm sóc các cây lúa cổ cho biết, Viện tiếp nhận 10 cây mạ được nảy mầm từ những hạt thóc khai quật được ở Thành Dền theo hai đợt. Vào ngày 12/05, Viện nhận được 8 cây và và mới đây, ngày 16/05 viện nhận thêm 2 cây nữa từ các nhà khảo cổ.

Hiện tại trong số 8 cây mà viện tiếp nhận đợt đầu đã có hai cây cao 15 cm. Hai cây đợt sau phát triển ngang nhau. Về hình dạng và quá trình sinh trưởng, TS. Phạm Xuân Hội, cho biết ngoài hình thái lá hơi mảnh, hẹp, những “cây mạ 3.000 tuổi” này sinh trưởng không khác nhiều so với những cây lúa hiện đại.

Mô tả ảnh.
Bốn cây lúa giống Q5 của Việt Nam được trồng để so sánh với những cây lúa cổ. Ảnh: L.V.

Để so sánh và đối chiếu với các giống lúa hiện đại, các nhà khoa học tại Viện Di truyền Nông Nghiệp đã trồng hai cây "mạ cổ" Thành  Dền mới nhận được cùng với 4 cây mạ thuộc giống lúa Q5 của Việt Nam và một cây mạ thuộc giống lúa Pusa Basmati của Ấn Độ để so sánh.

Theo TS. Hội thì những “cây lúa cổ” Thành Dền vẫn đang phát triển rất tốt và chưa có bất cứ dấu hiệu nào bất thường.

TS. Hội cũng cho biết, trước mắt, các nhà chuyên môn sẽ cố gắng chăm sóc để cây sinh trưởng và cho hạt. Sau đó mới có thể tiến hành các thí nghiệm để xác minh niên đại thực sự của những cây lúa này.

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất về những cây lúa 3.000 năm tuổi đang được nuôi dưỡng tại Viện Di truyền Nông nghiệp do phóng viên VietNamNet ghi lại vào chiều ngày 21/05:

Mô tả ảnh.
2 trong số 8 cây nhận đợt đầu đã có chiều cao lên đến hơn 15 cm. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Hai cây nhận đợt thứ 2 có chiều cao tương đương nhau. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Các cây "mạ cổ" vẫn đang khỏe mạnh và phát triển bình thường. Ảnh: L.V.

 

Mô tả ảnh.

Theo quan sát, hình dáng và quá trình sinh trưởng của các cây "mạ cổ" không khác nhiều so với các giống lúa hiện đại. Ảnh: L.V.

 

                                                                     Theo Vietnamnet

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục