Hơn 400 đại biểu đến từ 30 quốc gia trên thế giới đã đến tham dự Hội nghị Quốc tế Katoomba Đông Nam Á 2010 về “Chi trả dịch vụ môi trường và Giảm phát thải do mất rừng và suy thoái rừng”, một lĩnh vực tiềm năng nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Hội nghị là nơi để chia sẻ những kiến thức kinh nghiệm cũng như tìm kiếm những cơ hội mới liên quan đến một thị trường PES ở Việt Nam và các nước châu Á. Ảnh: L.V.

Các dịch vụ môi trường đang đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, xóa đói giảm nghèo cũng như cải thiện sinh kế. Vì vậy, thị trường “Chi trả dịch vụ môi trường” (Payments for Ecosystem Services - PES) đang dần trở thành một điểm nóng nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, đối với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam thì PES vẫn là một khái niệm còn khá mới mẻ. Trong bối cảnh đó, Hội nghị Quốc tế Katoomba Đông Nam Á 2010 là một diễn đàn rộng rãi để các bên tham gia chia sẻ những kiến thức về thị trường cũng như những cơ hội mới liên quan đến PES tại Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á.

Trên thực tế, từ năm 2008, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định 380/QĐ-TTg về chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng (PFES) tại hai tỉnh Lâm Đồng và Sơn La.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam cũng đang tiến hành xây dựng một nghị định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để thực hiện trong cả nước. Đây là những văn bản thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo. 

Mô tả ảnh.
Rất nhiều người Việt Nam quan tâm đến thị trường còn tương đối mới mẻ này. Ảnh: L.V.

Nỗ lực của Việt Nam trong những năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Ông Michael Jenkins, Chủ tịch Tổ chức Forest Trends, đơn vị đồng tổ chức Hội nghị lần này khẳng định: “Việt Nam là quốc gia đi đầu trong việc ban hành các cơ chế pháp luật hỗ trợ thực hiện chi trả dịch vụ môi trường. Và đó cũng là lý do chúng tôi chọn Việt Nam là nơi tổ chức Katoomba XVII”.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc triển khai thị trường PES ở Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Do vậy, Hội nghị Quốc tế Katoomba Hà Nội 2010, sẽ là cơ hội tốt để chúng ta củng cố và mở rộng sự hỗ trợ và hợp tác quốc tế trong việc triển khai thị trường còn rất mới mẻ này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Mỗi chúng ta sẽ sống hạnh phúc hơn khi được sống trong môi trường xanh và trong lành. Đó là ý nghĩa cao cả và tốt đẹp mà chúng ta cùng nhau đến đây tham dự cuộc hội thảo quan trọng này. Chúng ta hãy tăng cường hợp tác để chính sách chi trả dịch vụ môi trường sẽ thành công ở mỗi quốc gia, ở khu vực và trên toàn thế giới”.

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục