Năm 2009, huyện Tân Lạc đã trích ngân sách trên 100 triệu đồng sửa chữa công trình bai Lướm, xã Tử Nê để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Năm 2009, huyện Tân Lạc đã trích ngân sách trên 100 triệu đồng sửa chữa công trình bai Lướm, xã Tử Nê để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Mùa mưa năm 2009 với lượng mưa to và kéo dài đã làm thiệt hại về tài sản, hoa màu và các công trình hạ tầng trên địa bàn huyện Tân Lạc. Tổng số thiệt hại sau cơn bão ước tính khoảng 8 tỷ đồng.

 

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huy động các đơn vị có phương tiện cơ giới tập trung giải toả ngay những nơi bị sạt lở lớn ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Đối với các xã thị trấn huy động lao động công ích tập trung sửa chữa các công trình bị sạt lở cuốn trôi song song với việc thực hiện tốt chiến dịch giao thông thuỷ lợi vào tháng 4 và tháng 11 để tu sửa công trình giao thông thuỷ lợi bị hư hỏng. Tập trung tất cả các ngành cho công tác kiểm tra, ứng cứu, hỗ trợ các đối tượng kịp thời, tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại về ban chỉ huy PCLB&TKCN của tỉnh. Năm 2009, huyện đầu tư vốn ngân sách huyện sửa chữa các công trình thuỷ lợi là Bai Lướm, xã Tử Nê và Bai Bến, xã Địch Giáo. Huyện đã huy động ngày công lao động tu sửa nạo vét kênh muơng, bai đập để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 

Theo dự báo và nhận định của BCH PCLB TW, diễn biến lũ bão năm 2010 sẽ rất phức tạp. Vì vậy, nhiệm vụ PCLB năm 2009 sẽ rất nặng nề. Để chủ động phòng tránh và giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, BCH PCLB huyện Tân Lạc đã chủ động xây dựng phương án PCLB. Phương châm thực hiện 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ; 24 xã thị trấn, các đơn vị, cơ quan, ban ngành xây dựng phương án PCLB thật cụ thể và thiết thực chủ động đối phó; BCH PCLB kết hợp với BCH PCLB các xã, thị trấn các ngành chuyên môn, tập trung kiểm tra các công trình giao thông, thuỷ lợi, nhà ở, đường dây tải điện, trường học, trạm y tế xã để có kế hoạch tu sửa trước mùa mưa lũ và có kế hoạch PCLB; Ban chỉ huy quân sự và công an huyện phối hợp với các địa bàn xây dựng phương án ứng cứu khi sự cố xảy ra; Khi có áp thấp nhiệt đới hoặc bão, các thành viên trong BCH PCLB huyện, xã, thị trấn bám sát các vị trí được phân công.

 

Hiện nay, BCH PCLB huyện đã có sự chuẩn bị một số vật tư phương tiện như bao tải, nhà bạt, áo phao. 80 áo phao và 38 phao cứu sinh đã được cấp cho một số xã Ngòi Hoa, Ngọc Mỹ, Mỹ Hoà, Quy Mỹ...BCH PCLB huyện yêu cầu các đơn vị, các xã, thị trấn được cấp trang thiết bị cần quản lý tốt để sử dụng khi cần thiết.

 

BCHPCLB huyện yêu cầu khi có bão lũ lớn xảy ra có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình thuỷ lợi trọng điểm của huyện thì các thành viên trong BCH phải chủ động xuống địa bàn để trực tiếp chỉ đạo công tác PCLB tại chỗ. Chi nhánh khai thác công trình thuỷ lợi cử cán bộ xuống cùng các xã Đông Lai, Tử Nê, Mãn Đức, Mỹ Hoà thực hiện thường trực 24/24 giờ, thông tin kịp thời với BCH PCLB huyện về diễn biến do lụt bão gây ra đối với các công trình Hồ Vưng, Hồ Ai, Hồ Bông Canh, hồ Phoi, Hồ Khì, Hồ Trù Bụa. BCH PCLB các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu như cát, đá, sỏi, bao tải, bương tre, gỗ lạt... để xử lý khi sự cố xảy ra nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo sản xuất ổn định đời sống nhân dân.

 

Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB huyện cho biết: Để nhiệm vụ PCLB năm 2010 đạt hiệu quả cao BCH PCLB dự kiến thành lập 6 tiểu ban phụ trách các nhiệm vụ tổ chức xây dựng lực lượng, xây dựng phương án tác chiến PCLB cho các công trình trọng điểm. Trong đó tiểu ban lực lượng sẵn sàng triển khai lực lượng khi cần thiết; quyết định lực lượng ứng cứu, đảm bảo chỉ huy thông suốt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong địa bàn có thiên tai. Tiểu ban kỹ thuật kiểm tra đánh giá từng công trình, có phương án chính xác đề phòng sự cố xảy ra, và quyết định xử lý sự cố trong phạm vi cho phép. Những sự cố lớn phải báo ngay về BCH PCLB huyện và tỉnh để xử lý. Tiểu ban đời sống thực hiện vệ sinh môi trường, đề phòng dịch bệnh tại nơi có lũ và nơi sơ tán, có biện pháp trợ cấp kịp thời những trường hợp đặc biệt khó khăn, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, dự phòng kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ PCLB. Tiểu ban đảm bảo giao thông liên lạc đảm bảo thông tin liên lạc và giao thông thông suốt trong mọi tình huống, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện và huy động nhanh chóng các phương tiện cơ giới phục vụ vận chuyển nhân lực và vật lực phục vụ ứng cứu kịp thời. Tiểu ban bảo vệ dân và tài sản dân tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn có thiên tai, cấp cứu kịp thời nạn nhân. Tiểu ban chỉ đạo sản xuất và khắc phục hậu quả chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phục vụ sản xuất và tổ chức nhân dân sản xuất sau khi lũ xảy ra. Công tác PCLB là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong toàn huyện.

 

Với tinh thần trách nhiệm của các địa phương, các ngành và nỗ lực của toàn dân chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, huyện Tân Lạc nhất định vượt qua khó khăn, hạn chế thiệt hại do lũ bão gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

 

                                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục