Sau hơn 15 năm tranh luận, hôm qua Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu công nhận tiếp cận nước sạch và điều kiện sống hợp vệ sinh là một quyền của con người

 

Khoảng 884 triệu người trên thế giới không tiếp cận được nước sạch để uống. Ảnh: blogspot.com.

AFP cho biết, 122 nước tán thành nghị quyết mang tính thỏa hiệp do Bolivia soạn thảo. Mỹ, Anh, Canada, Australia và 37 nước khác bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý của Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về thực trạng 884 triệu người trên thế giới không có điều kiện uống nước sạch và hơn 2,6 tỷ người đang sống trong điều kiện vệ sinh dưới mức cơ bản.

Các bệnh do nước bẩn và điều kiện sống không vệ sinh giết chết gần hai triệu người mỗi năm, trong đó phần lớn là trẻ em.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế hỗ trợ tài chính và công nghệ để những đang phát triển tăng cường nỗ lực cung cấp nước sạch, an toàn, rẻ và dễ tiếp cận cho mọi người dân cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh.

Maude Barlow, cựu cố vấn cao cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về vấn đề nước, cho rằng một số quốc gia giàu bỏ phiếu trắng vì sợ các nước khác yêu cầu họ chi tiền cho nỗ lực cung cấp nước sạch. Bà hoan nghênh sự ủng hộ nghị quyết của các nước lớn khác như Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Brazil.

Đối với việc Canada, quê hương của Barlow, bỏ phiếu trắng, bà giải thích: “Chính phủ theo đường lối bảo thủ của Canada muốn được công nhận quyền bán nước sạch. Nếu tiếp cận nước sạch trở thành một quyền của con người, họ sẽ không thể biến nước thành hàng hóa”.

 

                                                                       Theo VnExpress

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục