Sáng 27-7, các luật sư của Ðoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được sự ủy quyền của 1.254 hộ dân của bốn xã, thị trấn thuộc huyện Tân Thành, đã chính thức gửi đơn kiện Công ty Vedan ra Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đòi bồi thường những thiệt hại về kinh tế mà Công ty Vedan gây ra do hành vi xả thải trực tiếp ra sông Thị Vải gây ô nhiễm môi trường.

Thẩm phán Trịnh Hoàng Anh, người được Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành giao tiếp nhận đơn kiện của các hộ nông dân, cho biết, do tính chất phức tạp của vụ kiện, số lượng hồ sơ, tài liệu tiếp nhận rất lớn cho nên Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành đã thành lập một tổ công tác, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý kịp thời số đơn khởi kiện của người dân trong vùng bị thiệt hại.


Luật sư Hoàng Long Hà, Phó Chủ nhiệm Ðoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, số đơn khởi kiện nộp đợt đầu gồm 265 đơn, chủ yếu của các hộ nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Số đơn kiện của gần 1.000 hộ dân còn lại sẽ tiếp tục được các luật sư trong đoàn hoàn thiện và nộp cho Tòa án Nhân dân huyện trong những ngày tiếp theo.


Theo Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay các thủ tục liên quan hồ sơ khởi kiện của các hộ nông dân cơ bản đã hoàn tất. Hiện chỉ có một hộ dân nuôi trồng thủy sản ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) có nguyện vọng không nộp đơn khởi kiện. Về trường hợp này, Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường đã đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thành và UBND thị trấn Phú Mỹ đến làm việc trực tiếp, đồng thời có biên bản cam kết của chủ hộ. Ngày 21-7, Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về việc tạm ứng án phí khởi kiện cho người dân. Theo đó, sau khi có thông báo nộp án phí của tòa án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm thủ tục tạm ứng án phí cho các hộ nông dân trên địa bàn huyện Tân Thành.


Trước đó, ngày 30-6, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan đã có Công văn số 0741/10/CV-VD, gửi Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị được "sao chụp hồ sơ kê khai và thẩm định thiệt hại", "cùng phối hợp  UBND địa phương kiểm tra, thẩm định lại hồ sơ kê khai thiệt hại", đồng thời đăng ký làm việc với Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu "để hai bên cùng bàn bạc nhanh chóng giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại". Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện toàn bộ số hồ sơ bị thiệt hại  của người dân đã được UBND huyện Tân Thành bàn giao cho Ðoàn Luật sư tỉnh để hoàn tất thủ tục khởi kiện nên không thể đáp ứng được yêu cầu của Vedan; việc trao đổi đàm phán với Công ty Vedan chỉ có thể tiến hành nếu Công ty Vedan có thiện chí, đồng ý bồi thường cho người nông dân bị thiệt hại của huyện Tân Thành số tiền hơn 53 tỷ đồng.
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục