Câu chuyện "trọng trả trước, khinh trả sau" lại được tiếp diễn qua cuộc đua khuyến mãi giữa các mạng di động đại gia trong tháng 7. Các thuê bao trả trước luôn chìm ngập trong những chương trình khuyến mãi khủng trong khi những khách hàng trả sau trung thành chỉ được nhỏ giọt cà phê.

 

Tưởng như sau thời điểm 1-7, khi thông tư siết khuyến mãi của Bộ Thông tin Truyền thông bắt đầu có hiệu lực thì các chương trình khuyến mãi của mạng di động sẽ hạn chế đi nhiều nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Liên tục từ đầu tháng 7 đến giờ là cuộc đua các chương trình khuyến mãi khủng liên tục giữa các mạng di động đại gia. Điều đáng nói, các chương trình khuyến mãi chủ yếu giành cho thuê bao di động trả trước.

MobiFone đã từng có chương trình khuyến mãi gây sốc hồi tháng 4-2010. Ảnh: Đức Thiện

Trả trước: ăn không hết

Khởi đầu cuộc đua này là mạng MobiFone với chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp từ 50.000 đồng trở lên cho tất cả các thuê bao trả trước từ ngày 8 đến 10-7-2010. Ngay lập tức Viettel “trả đũa” với chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp từ ngày 13 đến ngày 15-7-2010. Tuy nhiên phạm vi đối tượng được hưởng khuyến mại của Viettel hẹp hơn MobiFone khi chỉ giành cho thuê bao trả trước đang hoạt động một chiều.

“Tôi nghĩ các thuê bao trả sau không mong chờ nhà mạng phải khuyến mãi thêm phút, thêm tiền ngang bằng như thuê bao trả trước nhưng họ cần được nhà mạng chăm sóc một cách cụ thể để thấy rằng thuê bao trả sau vẫn được nhà mạng tôn trọng” – Lê Mạnh Hùng, phó chủ tịch câu lạc bộ nội dung số.

Theo Viettel, cách thức khuyến mãi này nhằm “tạo ra sức hút để các khách hàng tiếp tục sử dụng số đã kích hoạt cho nhu cầu thông tin liên lạc. Việc khách hàng giữ số lâu dài sẽ góp phần tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên sim số như hiện nay”. Không đứng ngoài cuộc đua giữa các đại gia di động, Vinaphone cũng tung ra đợt khuyến mãi tuy không khủng đến 100% như MobiFone nhưng lại có phạm vi người dùng rộng hơn. Cụ thể trong thời gian từ 14 đến ngày 16-7-2010, thuê bao di động trả trước và thuê bao Mobile Broadband trả trước đang hoạt động nạp thẻ được tặng 50% giá trị thẻ nạp, thuê bao trả sau được miễn phí tin nhắn SMS và miễn phí cước từ phút thứ 4 đến phút thứ 6.

Tưởng như cuộc đua khuyến mại sẽ tạm lắng thì bất ngờ Viettel lại tiếp tục châm ngòi với chương trình khuyến mại nạp thẻ cào lên đến 100% cho các thuê bao di động trả trước từ ngày 20 đến 22-7-2010. Đợt khuyến mại này được đánh giá là khá khủng của Viettel bởi nó chỉ cách đợt khuyến mại gần đây đúng một tuần lễ. Cuộc đua thêm hấp dẫn khi Vinaphone âm thầm tung ra chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp từ ngày 21 đến 23-7-2010 giành cho một số thuê bao nhận được tin nhắn từ tổng đài Vinaphone.

Mới đây, Viettel lại tiếp tục tung ra chương trình tặng 50% giá trị thẻ cào cho toàn bộ thuê bao di động trả trước (trừ gói cước Tourist Sim) từ ngày 27 đến 29-7-2010. MobiFone cũng khuyến mại 50% tương tự Viettel với thời gian từ 3 đến 5-8-2010. Chưa hết, sắp đến MobiFone lại tiếp tục tung ra đợt khuyến mãi khủng 100% cho các thuê bao trả trước từ ngày 17 đến 20-8-2010… Như vậy hơn một tháng qua, khách hàng trả trước liên tục nhận được những chương trình khuyến mãi ồ ạt từ các mạng đại gia, đợt này chưa xong đợt khác đã đến. Khách hàng trả trước đã được hưởng lợi rất nhiều từ cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà mạng trong việc giữ chân khách hàng.

Trả sau: lần chẳng ra

Trong khi các chương trình khuyến mãi cho thuê bao trả trước diễn ra như nước lũ thì những khách hàng trả sau phải mong chờ đỏ cả mắt mới được vài giọt mưa khuyến mãi. Trong tháng 7 dồn dập khuyến mãi cho thuê bao trả trước nhưng không nhà mạng nào có chương trình khuyến mãi mới nào cho thuê bao trả sau đang hoạt động.

Vinaphone cho biết dù nhà mạng không có chính sách khuyến mãi cho các thuê bao trả sau nhưng các công ty viễn thông tỉnh, thành phố có thể có (!?). Một số mạng khác có tổ chức khuyến mãi cho thuê bao trả sau nhưng nếu có thì quy mô chỉ là bé tí teo so với mức khủng của các chương trình cho thuê bao trả trước.

Thuê bao trả sau luôn có một sợi dây gắn kết vô hình với nhà mạng nên dù không được chăm sóc họ vẫn gần như không rời bỏ mạng. Chính điều này khiến các chương trình khuyến mãi nghiêng hẳn về thuê bao trả trước.

Mặt khác mục đích chủ yếu của các chương trình khuyến mãi cho thuê bao trả sau nhắm vào việc phát triển thuê bao mới chứ không nhằm “chăm sóc” cho các thuê bao trả sau. Hàng triệu thuê bao trả sau - vốn được gọi là những khách hàng trung thành - của ba mạng đại gia chỉ biết ngậm ngùi nhìn cơn lũ khuyến mãi cho thuê bao trả trước.

Ông Lê Mạnh Hùng, phó chủ tịch câu lạc bộ nội dung số cho biết “đây không phải là câu chuyện mới trong khuyến mãi di động”. Ông Hùng phân tích về nguyên tắc thuê bao trả sau phát sinh cước nhiều hơn thuê bao trả trước, khách hàng trả sau cũng thường trung thành hơn thì đáng lẽ ra phải được nhà mạng ưu ái hơn. Thế nhưng thực tế lại ngược lại, nhà mạng khuyến mãi ồ ạt cho thuê bao trả trước và gần như quên mất thuê bao trả sau.

Lí do các nhà mạng khuyến mãi ồ ạt là nhằm mục đích giữ lượng thuê bao trả trước đang có và phát triển thuê bao mới. Lượng thuê bao di động ở Việt Nam hiện nay đã đi vào bảo hòa (trung bình một người dân sở hữu 2 số di động) khiến việc phát triển thuê bao mới không dễ như trước nữa. Thuê bao trả trước dễ phát triển (do thủ tục đăng ký đơn giản) nhưng cũng dễ rời bỏ mạng hơn hẳn thuê bao trả sau khiến các nhà mạng phải chạy đua quyết liệt để giữ lượng thuê bao đang có đồng thời tranh giành lượng thuê bao còn lại của thị trường. Trong khi đó thuê bao trả sau luôn có một sợi dây gắn kết vô hình với nhà mạng nên dù không được chăm sóc họ vẫn gần như không rời bỏ mạng. Chính điều này khiến các chương trình khuyến mãi nghiêng hẳn về thuê bao trả trước.

                                                                                  Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục