Ngày hôm qua, Bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, cán bộ Bệnh viện 199 - Bộ Công an, tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết: Bệnh viện 199 đã điều trị thành công một trường hợp bị nhiễm giun đầu gai, đó là anh P.V.L. (52 tuổi), công tác tại Công an TP Đà Nẵng.

 

Cách đây hơn 1 tháng, anh L. nhập viện với biểu hiện đau vùng hạ sườn phải (đau liên tục và kéo dài hơn 6 tháng qua), kèm theo người mệt mỏi, ăn ngủ ít. Qua xét nghiệm huyết thanh, cho thấy anh L. bị mắc giun đầu gai dương tính.

Đây là ca bệnh phát hiện đầu tiên tại Bệnh viện 199 và cũng là trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam. Giun đầu gai tên khoa học là Gnathostoma. Người bị nhiễm bệnh do ăn thực phẩm thuỷ hải sản như lươn, cá, ếch, tôm, cua, ghẹ không được nấu chín hoặc để máu của chúng dính vào rổ rá, rồi lại dùng rổ rá này chứa thức ăn khác.

Khi vào trong dạ dày người ấu trùng giun đầu gai sẽ chui qua vách dạ dày và di chuyển khắp nơi trong cơ thể. Ấu trùng di chuyển đến da gây sưng phù và đỏ ngứa ở nhiều vùng dễ bị chẩn đoán nhầm là dị ứng da. Chui vào mắt, gan, phổi, ổ bụng gây sưng mắt, đỏ mắt, xuất huyết trong mắt, mù mắt, đau vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm tụy cấp, viêm túi mật.

Nguy hiểm hơn giun đầu gai có thể chui vào tủy sống, não, gây ói mửa nhức đầu, rối loạn tâm thần, co giật, động kinh, liệt tứ chi và có thể dẫn đến tử vong

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục