Ngày 31-8, tại Hà Nội, Viện Di truyền Nông nghiệp tổ chức Hội thảo khoa học “Kết luận giống lúa khai quật tại Thành Dền năm 2010”. Dự hội thảo có nhiều nhà khoa học đến từ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)…

Để làm sáng tỏ các giả thuyết về giống lúa mà các nhà Khảo cổ học, Khoa lịch sử Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) khai quật được ở Thành Dền (Mê Linh, Hà Nội) cho là lúa cổ (khoảng ba nghìn năm tuổi), dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, nhóm các nhà khoa học chuyên sâu về sinh học phân tử tại Viện Di truyền nông nghiệp tiến hành phân tích một số cây lúa “cổ” bằng phương pháp ADN sử dụng chỉ thị SSR (Simple Sequence Repeats), hay còn gọi là chỉ thị vệ tinh.


Đây là phương pháp hiện đại có độ tin cậy và tính chính xác cao, thường được dùng trong các nghiên cứu sâu ở mức độ phân tử ADN đối với tất cả các đối tượng động thực vật. Kết quả phân tích đặc điểm hình thái của cây lúa “cổ” và lúa Khang dân 18 bước đầu cho thấy, lúa “cổ” khai quật tại Thành Dền giống với lúa hiện đại Khang dân 18. Để khẳng định kết quả một cách chính xác, Viện Di truyền Nông nghiệp còn sử dụng thêm 37 chỉ thị SSR phân tích với ADN của hai cây lúa cổ  và hai giống đối chứng P1 và Khang dân 18.


 


Kết quả phân tích 37 chỉ thị SSR cho thấy DNA profile của hai cây lúa “cổ” và Khang dân 18 hoàn toàn giống nhau. Không những thế, kết quả phân tích ADN bằng chỉ thị SSR với 50 cặp mồi cũng không cho thấy sự khác biệt giữa hai cây lúa “cổ” Thành Dền đại diện (số 1 và số 8) với cây lúa Khang dân 18. Do những giống lúa khai quật tại Thành Dền giống với lúa hiện đại Khang dân 18, các nhà khoa học đề nghị không nên gọi giống lúa khai quật tại Thành Dền là lúa cổ, mà tạm gọi là lúa Thành Dền.


Tại hội thảo, các nhà khoa học đề nghị trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu các khía cạnh sau: phân tích một số chỉ tiêu hình thái, sinh lý, sinh hoá của các dòng lúa Thành Dền; phân tích ADN tất cả các dòng lúa Thành Dền; khảo nghiệm DUS; kết hợp với kết quả phân tích AMS từ Nhật Bản để có kết luận cuối cùng. Các nhà khoa học cũng kiến nghị xây dựng đề tài nghiên cứu liên ngành (cấp Bộ hoặc cấp Nhà nước) để khai quật mới, thu thập thêm mẫu lúa Thành Dền và các nghiên cứu lúa cổ Việt Nam.


 
                                                                             Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục