Virus HIV

Virus HIV

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu virus Burnet, tiểu bang Melbourne, Australia đã khám phá ra "bức tranh" rõ nét nhất về cách thức virus HIV duy trì sự sống trong cơ thể con người và đây được coi là chìa khoá mới trong chữa trị thành công căn bệnh thế kỷ nguy hiểm này

 

Thông tin trên, được đăng tải trên nhật báo Người  Australia ngày 21/9, cho thấy rõ cách thức virus HIV ẩn náu bất động trong cơ thể người dưới dạng các tế bào tiếp nhận các phương pháp điều trị. Tuy nhiên các virus này có thể "sống lại" bất kỳ lúc nào khi quá trình điều trị tạm ngừng và gây ra nhiều khó khăn đối với bất kỳ biện pháp điều trị HIV sau đó.

Giáo sư Sharon Lewin, Khoa nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm thuộc Viện nghiên cứu Burnet, cho biết: "Một khi HIV đi vào các tế bào, chúng có thể rơi vào trạng thái ngủ đông. Tuy nhiên, các loại tế bào này đã âm thầm bị tấn công, dù không xuất hiện triệu chứng lâm sàng rõ ràng khi người nhiễm HIV sử dụng các loại thuốc điều trị và tăng cường hệ miễn dịch."

"Một khi người bệnh dừng thuốc điều trị HIV, các loại virus này có thể "tỉnh dậy" và tiếp tục phá hủy cơ thể người bệnh," giáo sư Lewin nhấn mạnh. Chính vì vậy, theo giáo sư, việc nắm bắt rõ cơ chế trên có thể cho phép phát triển những cách thức chữa trị mới, khoanh vùng các khu vực đã bị nhiễm HIV.

Tuy nhiên, vẫn còn một ẩn số liên quan tới luận giải khoa học trên khi các nhà nghiên cứu trên thế giới đã đặt ra câu hỏi làm thế nào để virus HIV có thể đi vào các tế bào dạng CD4 trong cơ thể bệnh nhân và chúng có thể tồn tại trong đó nhiều năm bất chấp quá trình điều trị HIV lâu dài tới như vậy.

Câu trả lời đó là quá trình hình thành tổ hợp protein, khoa học gọi là chemokines, có thể định hướng các tế bào đang "nghỉ ngơi" thông qua đường máu và đi vào các tấm chứa thành phần bạch huyết và quá trình này có thể "mở cửa," cho phép các virus HIV tấn công vào cơ thể, hình thành quá trình lây nhiễm âm ỉ, ngấm ngầm.

Theo đánh giá, việc phát hiện ra cơ chế sinh tồn của HIV sẽ giúp các nhà khoa học sớm tìm ra các biện pháp chữa trị hiệu quả đối với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, đồng thời với phát hiện trên sẽ cho phép ngăn chặn kịp thời viuus HIV từ khi chúng "manh nha" ý định lọt vào cơ thể và lan truyền âm ỉ qua các tế bào.

Mặc dù bước đột phá trên cần nhiều thời gian để có thể đưa ra các luận chứng khoa học xác thực, tuy nhiên đây có thể được coi là chương mới trong cuộc chiến chống HIV và AIDS trên thế giới./.

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục