Ðào tạo khoa học cơ bản vốn được coi là những ngành học kém hấp dẫn, ngày càng ít thí sinh đăng ký tham gia. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội) vẫn luôn giữ được "thương hiệu" và là cơ sở đào tạo cung cấp nguồn nhân lực khoa học cơ bản chất lượng cao cho cả nước.

 

Những năm gần đây, thí sinh dự thi vào các ngành khoa học cơ bản ngày một giảm, nhất là những thí sinh có học lực giỏi. Vì vậy, để nâng cao chất lượng tuyển sinh đại học, Trường đại học Khoa học tự nhiên (ÐH KHTN) đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút sinh viên yêu thích khoa học theo học. Trong đó, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập được trường chú trọng hàng đầu. Từ năm 2007, Trường ÐHKHTN đã chuyển đổi toàn bộ khung chương trình đào tạo đại học và sau đại học phù hợp với phương thức đào tạo tín chỉ, thiết lập hệ thống mạng điện tử, giúp sinh viên có thể khai thác, sử dụng in-tơ-nét, in-tra-nét và thư điện tử phục vụ quá trình học tập. Mặt khác, trường tích cực xây dựng đề án phát triển các ngành và chuyên ngành đạt trình độ quốc tế. PGS,TS Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng Trường ÐH KHTN cho biết, hiện nay trường xây dựng mối quan hệ quốc tế với hơn 100 trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng của các nước trên thế giới nhằm giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, chương trình đào tạo nguồn nhân lực khoa học cơ bản. Nhiều hình thức hợp tác quốc tế được áp dụng như: hợp tác trong đào tạo (tìm nguồn học bổng do nước ngoài tài trợ cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh hoặc trao đổi sinh viên, thực tập sau tiến sĩ), hợp tác trong nghiên cứu khoa học, hợp tác tăng cường hiện đại hóa trang thiết bị và trao đổi kinh nghiệm quản lý... Các đối tác hợp tác đều là những cơ sở đào tạo nhân lực khoa học cơ bản có uy tín, chất lượng cao như: ngành Vật lý hợp tác với Ðại học Brown (Mỹ), chuyên ngành hóa hữu cơ (đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ) hợp tác với Ðại học Rennes I (Pháp)... Thông qua các dự án, chương trình hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ, giảng viên được trao đổi, thực tập chuyên môn ngắn hạn tại các trường đại học nâng cao trình độ chuyên môn, đa dạng các giải pháp trong đào tạo sinh viên, học viên.

Không chỉ chú trọng hợp tác quốc tế, công tác đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học được nhà trường thực hiện bài bản, đồng bộ và rộng khắp các ngành. Sinh viên các khóa học đều được khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học thông qua các đề tài nghiên cứu do giảng viên chủ trì hoặc tự túc triển khai các đề tài yêu thích với sự hướng dẫn của giảng viên góp phần nâng cao trình độ và kích thích tinh thần yêu khoa học. Vì vậy, số lượng các công trình nghiên cứu khoa học của trường ngày một nhiều, nhất là những công trình khoa học có chất lượng. Hằng năm, có khoảng 250 các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và khoảng 100 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế.

Ðặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của các cơ sở đào tạo các chuyên ngành khoa học cơ bản, Trường ÐHKHTN đã xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng hiệu quả, thu hút đông đảo những sinh viên đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản theo học. Chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng được xem là bước đột phá nhằm bồi dưỡng, đào tạo các nhà khoa học và công nghệ xuất sắc đáp ứng yêu cầu cao của sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Chương trình đào tạo cử nhân tài năng tập hợp được đội ngũ các thầy giáo, cô giáo giỏi, các nhà khoa học có uy tín, có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và tâm huyết trong và ngoài trường tham gia. Với hệ đào tạo này, Trường ÐHKHTN đã xây dựng và thực hiện khung chương trình, giáo trình bài giảng riêng nhằm trang bị cho sinh viên một nền kiến thức rộng và sâu, đáp ứng được các yêu cầu bao phủ các nội dung cơ bản của chương trình đào tạo đối với hệ đại trà gồm các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Tin học. Ngoài ra, các học phần cốt lõi của khối kiến thức cơ sở chuyên ngành cao hơn như tăng cường kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, khả năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên; nâng cao trình độ tiếng Anh và tin học...

Ðiều đáng nói, chương trình đào tạo cử nhân tài năng đã thu hút được đông đảo lượng thí sinh yêu thích khoa học cơ bản theo học. Ngay khóa học đầu tiên trong số 40 sinh viên của ba ngành Toán, Lý, Ðịa chất theo học thì có tới 37 em từng đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế (trong đó có 12 sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế). Sau hơn 13 năm triển khai, chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng được mở rộng với khoảng 120 sinh viên theo học tại năm ngành đào tạo khác nhau/khóa và thực hiện 20 ngành đào tạo cử nhân chất lượng cao... Trong đào tạo cử nhân khoa học tài năng, Trường ÐHKHTN thực hiện hợp tác, giúp đỡ cho 162 sinh viên các khóa đi học tập và nghiên cứu ở nước ngoài chủ yếu ở các nước Pháp, Ô-xtrây-li-a, Nga, Nhật Bản, Anh, Ðức, Mỹ, Hàn Quốc... Ðáng chú ý, để thu hút những cử nhân tài năng theo học, nhà trường đã quyết định trích kinh phí đào tạo để hỗ trợ cho các sinh viên theo học các lớp khoa học cơ bản hệ tài năng với học bổng một triệu đồng/người/tháng. Thí sinh được vào lớp chương trình chất lượng cao sẽ được cấp học bổng 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, để những sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện, phải bỏ học vì phải mưu sinh cho cuộc sống, trường duy trì việc cấp học bổng thường xuyên cho các em trong năm học đầu tiên để khuyến khích các sinh viên tài năng, có hoài bão lớn...

Những giải pháp nâng cao chất lượng, thu hút sinh viên theo học, nhất là triển khai chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng của Trường ÐHKHTN không chỉ tạo nguồn cho tuyển sinh, mà còn thu hút lực lượng tri thức yêu thích khoa học và thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Ðến nay, với gần mười nghìn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh theo học ở 23 ngành đào tạo đại học, 57 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 55 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ theo học; hằng năm, Trường ÐHKHTN cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng phát triển nghiên cứu khoa học, phục vụ công cuộc CNH, HÐH đất nước.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục