Đẩy mạnh phát triển trồng rừng đã tạo động kực phát triển kinh te ở Lạc Hưng ( Lạc Thuỷ).

Đẩy mạnh phát triển trồng rừng đã tạo động kực phát triển kinh te ở Lạc Hưng ( Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Chỉ tay về phía những cánh rừng xanh mướt trước mặt, ông Bùi Văn Bây, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hưng, huyện Lạc Thủy phấn khởi: Trước đây, những cánh rừng đó chỉ là lau lách xác xơ và tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất khó kiểm soát. Nhưng bây giờ, những cánh rừng đó đã mang lại no ấm với một cuộc sống mới đầy khởi sắc cho vùng đất ở Lạc Hưng này.

 

Cách đầy chưa lâu, khi tuyến đường Hồ Chí Minh chưa hiện hữu, Lạc Hưng vẫn là xã vùng sâu, xa khó khăn của huyện Yên Thuỷ. Vốn là vùng đất nghèo nên đời sống người dân Lạc Hưng phụ thuộc vào rừng. Ông Bùi Văn Bây, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hưng cho biết: Thực ra, từ trước đến nay, cuộc sống của người dân ở Lạc Hưng vẫn thuần tuý phụ thuộc vào rừng. Trước đây là cuộc sống bám vào rừng, khai thác triệt để nguồn tài nguyên rừng để phục vụ cuộc sống hàng ngày. Do vậy, hầu như toàn bộ diện tích rừng tự nhiên của xã đã bị chặt phá bừa bãi để lấy củi, làm nương trồng ngô, sắn. Do đường xá đi lại khó khăn nên sản xuất của người dân vẫn chỉ tự cấp, tự túc. Khi đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn chiếm gần 50%, thu nhập bình quân mới chỉ đạt hơn 1,3 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, trong điều kiện đó, trong toàn xã vẫn còn có những hộ đói, đứt bữa trong những ngày giáp hạt.

 

Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền xã đã chủ động xây dựng và tìm hướng đi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước xoá đói giảm nghèo. Trong đó, “điểm nhấn tạo bước ngoặt quan trọng nhất với người dân xã Lạc Hưng là đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã đã được thông tuyến làm cho Lạc Hưng từ một xã vùng sâu, xa trở thành địa bàn có đường giao thông thuận lợi. Đây là tiền đề để Lạc Hưng bứt phá”, - Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh. Cấp uỷ, chính quyền xã đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và tính chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi đa dạng theo hướng sản xuất hàng hoá. Đồng thời, xây dựng nghị quyết, trong đó lấy kinh tế rừng làm chủ đạo. Từ xây dựng nghị quyết đúng, trúng, kịp thời đưa vào cuộc sống đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy nhân dân phát huy nội lực, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất rừng. Ngay từ những năm 2005 – 2006, sự chuyển đổi theo hướng đầu tư khai thác hiệu quả tài nguyên rừng đã được đẩy mạnh. Hầu như diện tích rừng trước đây là đất trống - đồi trọc đã được phủ kín bằng màu xanh của keo. Lạc Hưng đã thực hiện tốt quy hoạch các loại rừng. Đồng thờ,i chuyển đổi 219,9ha rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế có giá trị. Qua đó, đưa thu nhập từ kinh tế rừng trở thành nguồn thu chủ yếu của người dân trong những năm gần đây. Đến nay, độ che phủ rừng ở Lạc Hưng đạt trên 85%, ý thức bảo vệ và phát triển rừng luôn được cán bộ, đảng viên, nhân dân chú trọng. Ông Bùi Văn Bây, Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp nhất là phát triển kinh tế rừng gắn với đầu tư phát triển chăn nuôi đã đem lại những đổi thay đáng kể cho cuộc sống người dân địa phương. Mức thu nhập bình quân của xã hiện đạt hơn 7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo  từ 38,97% năm 2005 giảm xuống còn 15,83%.

 

Đời sống người dân ở Lạc Hưng không ngừng được cải thiện và từng bước nâng lên. Đến nay; 100% số hộ được sử dụng điện lưới; 75,4% số hộ được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hoá. Có thể nói, kinh tế rừng đã thực sự đem lại cuộc sống mới với những gam màu tươi sáng. Những cánh rừng xanh mướt đã thực sự đem đến cho người dân Lạc Hưng cuộc sống mới, cuộc sống ấm no, trù phú.

 

                                                                                     Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục