Tỉnh lộ 433 qua thị trấn Đà Bắc được nâng cấp, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Tỉnh lộ 433 qua thị trấn Đà Bắc được nâng cấp, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

(HBĐT)- Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm năy nhiều khả năng diễn biến phức tạp, bất thường hơn những năm trước. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa, Ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn huyện Đà Bắc đã có những kế hoạch cụ thể triển khai đến từng thôn, bản nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân.

 

Nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng và sẵn sàng đối phó kịp thời với bão lũ, bảo vệ an toàn tính mạn, công trình phúc lợi, tài sản, hoa màu của nhân dân trong mùa mưa bão, UBND huyện Đà Bắc đã triển khai kế hoạch phòng- chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011. Cụ thể, UBND huyện đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB). Theo đó, Ban Chỉ huy PCLB tăng cường tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả lũ, lụt, bão thiên tai và tổ chức phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứa nạn trên địa bàn huyện. Kịp thời thông tin, dự báo, cảnh báo tình hình lũ lụt cho các địa bàn, đơn vị và nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện phòng, chống, ứng phó lụt bão, thiên tai và khắc phục hậu quả tai nạn, thảm họa…

 

Trong những mùa mưa bão một, hai năm gần đây được đánh giá lượng mưa ít nên phần nào không những ảnh hưởng xấu trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, huyện không lơ là, mất cảnh giác. Mới đầu mùa mưa vừa rồi, lượng mưa đã tăng nhiều hơn so với mọi năm, nhiều khả năng thời tiết năm nay sẽ diễn biến bất thường, khả năng mưa lớn, kéo dài sẽ xảy ra. Đà Bắc là vùng có đồi núi dốc, sông, suối nhiều dễ xảy ra nguy cơ có lũ quét và sạt lở đất. Chính vì vậy, theo ông Phạm Minh Sơn, Trưởng phòng NN& PTNT huyện Đà Bắc, Phó ban Chỉ huy PCLB huyện, nhờ kịp thời chỉ đạo, tính đến cuối tháng 5, hầu hết các xã trên địa bàn đã gửi báo cáo tổng hợp các KDC và điểm có nguy cơ ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn về BCH Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện. Trong đó, các xã đã chi tiết đến từng số hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng, nội dung và phương án bảo vệ dân. Đối với xã Đồng Ruộng, theo khảo sát, nắm bắt tình hình của UBND, xã có 6 xóm với tổng số 55 hộ có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét, ngập úng, đá lăn và sạt lở đất. Chính quyền xã Đồng Ruộng đã lên phương án cảnh báo sơ tán dân trong mùa mưa lũ. Về lâu dài, các hộ trong diện có nguy cơ cao bởi ảnh hưởng bởi lũ lụt sẽ được di dời xen ghép trong địa bàn hoặc xây kè chống lũ ổn định tại chỗ. Tương tự, đối với xã Đồng Chum hiện có khoảng 40 hộ cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng trong mùa mưa lũ năm nay. Chính quyền xã Đồng Chum đã triển khai kiểm tra đến từng hộ dân và sẵn sàng sơ tán các hộ này kịp thời khi có mưa lũ.  

 

Nhằm thực hiện triệt để và nâng cao tinh thần cảnh giác với nguy cơ lũ lụt, mới đây nhất, UBND huyện đã tiếp tục có công văn trực tiếp gửi các đơn vị chức năng cũng như UBND các xã, thị trấn. Theo đó, các đơn vị phải đảm bảo tốt nhất đến an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai trong mùa mưa bão năm 2011.

 

Cũng theo ông Phạm Minh Sơn, trong bất kỳ trong tình huống thiên tai nào xảy ra và ảnh hưởng đến địa nào trong huyện, đó cùng huyện cơ bản đã sẵn sàng đảm bảo chủ động triển khai ứng phó ngay theo phương châm "4 tại chỗ".

 

 

                                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn hồ, đập trên địa bàn các huyện, thành phố

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1139/SNN-TL về việc đảm bảo an toàn các hồ, đập trên địa bàn các huyện, thành phố.

Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Hiện đã bước vào mùa Hè, cũng là những tháng cao điểm nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại trên 8,8 ha. Trước thực tế đó, các ngành chức năng và các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống cháy rừng và triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Xã Xuân Thủy không chủ quan, lơ là trước thiên tai

Từ năm 2021 - 2023, trên địa bàn xã Xuân Thủy (Kim Bôi) xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại khu vực suối, ngầm tràn. Trước nguy cơ cao mất an toàn vào mùa mưa bão, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-20 mm, có nơi trên 40 mm.

Hành động sớm - chủ động trước thiên tai

Đó là chủ đề Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai để xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Thời tiết giao mùa: Cảnh báo dông sét, mưa đá

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục