Nông dân xã  An Lạc củng cố hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo  nguồn nước tưới  ổn định cho diện tích lúa vụ mùa.

Nông dân xã An Lạc củng cố hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho diện tích lúa vụ mùa.

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lạc Thủy từ đầu vụ đến nay, nền nhiệt độ và lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm, đặc điểm thời tiết cơ bản là ban ngày trời nắng nóng, chiều tối, đêm có mưa rào và giông nhiều nơi.

 

Đặc biệt, có những thời điểm ảnh hưởng từ các cơn bão số 2 và số 3, trên địa bàn xuất hiện mưa vừa, mưa to trên diện rộng, gây ngập úng một số nơi, đồng thời làm ảnh hưởng đến tiến độ làm đất, gieo cấy lúa mùa và các cây trồng cạn vụ hè - thu. Tuy nhiên, cũng chính nhờ những trận mưa đó mà lượng nước tích trữ trong hệ thống hồ, ao, đập được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở thực hiện tốt công tác thủy lợi, tích trữ và điều tiết nước hợp lý, huyện dự kiến sẽ đảm bảo được nước tưới từ đầu đến cuối vụ.  

Toàn huyện Lạc Thủy hiện có 91 hồ đập và 11 trạm bơm đảm bảo phục vụ tưới cho trên 2.421,9 ha lúa và 840 ha cây màu. Triển khai kế hoạch SX vụ hè - thu, các địa bàn đã cơ bản kết thúc gieo trồng trong tháng 7, đảm bảo trong khung thời vụ cho phép. Xác định không chủ quan, lơ là với diễn biến của thời tiết, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh thủy lợi, tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn, kịp thời phát hiện sự cố để khắc phục, đảm bảo phục vụ SX. Trước đó, việc đầu tư xây dựng cơ bản các công trình thủy lợi đã được UBND huyện đôn đốc đảm bảo tiến độ “chạy  lũ”. Một số công trình trọng điểm như: hồ Cời Táo, Rộc Ngường (xã Phú Thành), hồ Rộc Lá, Cảnh Bể (xã An Lạc)... đã được gấp rút thi công, đảm bảo khối lượng và chất lượng, kịp thời phục vụ sản xuất.

Cùng với tăng cường kiểm tra công trình thủy lợi trên địa bàn, việc quản lý chặt chẽ nguồn nước, hồ chứa nước đã được các địa bàn huyện Lạc Thủy nghiêm túc thực hiện. Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Mùa mưa nên lượng nước tích trong hệ thống hồ chứa hiện nay cao hơn nhiều so với thời điểm vụ chiêm - xuân, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng nước của vụ hè - thu 2011. Tuy nhiên, dự báo nguy cơ ngập úng trên diện rộng trong cao điểm mùa mưa, các xã, thị trấn cần sẵn sàng triển khai các phương án thoát nước nhanh và hợp lý. Cụ thể cần chủ động tiêu nước đệm, sẵn sàng vận hành các trạm bơm, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các sự cố phát sinh nhằm kịp thời kiểm soát mức độ thiệt hại mưa lũ gây ra cho hoa màu.

 

Theo kế hoạch của phòng NN& PTNT huyện Lạc Thủy, lượng nước tích trong các hồ, đập hiện nay sẽ được xả tưới theo chu trình phát triển của cây lúa, chia làm 3 giai đoạn: làm đất, cấy và bén rễ, sinh trưởng và phát triển. Mỗi giai đoạn được cung ứng lượng nước phù hợp. Ngoài ra, chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt II/2011 dự kiến sẽ được triển khai sớm với quyết tâm hoàn thành thắng lợi SX vụ hè - thu năm nay. 

 

 

                                                                                  Phan Anh

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục