Tế bào ung thư tiền liệt tuyến. (Nguồn: lancastria.net)

Tế bào ung thư tiền liệt tuyến. (Nguồn: lancastria.net)

Nhóm các nhà khoa học Mỹ-Thụy Điển vừa công bố kết quả công trình khoa học, cho biết họ đã tìm ra 5 biến thể gen có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Năm biến thể gen mới là LEPR, RNASEL, IL4, CRY1 và ARVCF, chúng đều là những dạng nuclêôtít đơn hay những biến thể như SNPs, DNA đều có liên quan đến bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Janet Stanford thuộc Trung tâm Ung bướu Fred Hutchinson, cho biết họ đã chọn nghiên cứu biến thể gen SNP vì nó đóng vai trò chủ chốt trong biến đổi sinh học liên quan đến quá trình phát triển của bệnh như nhiễm trùng, sản xuất steroid-hormone và trao đổi chất, phục hồi gen ADN...

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích ADN trong các mẫu máu của 1.309 bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến trong độ tuổi từ 35 đến 74, và họ đã tìm thấy 22 gen biến thể SNP được khẳng định là có liên quan mật thiết đến các ca tử vong vì bệnh này.

Khảo sát sâu hơn đối với 22 biến thể gen SNP của các nhóm bệnh nhân bị bệnh này tại Thụy Điển có cùng các thông số tham chiếu, các nhà nghiên cứu đã chọn ra 5 biến thể gen SNP có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của bệnh.

Hàng năm, bệnh ung thư tiền liệt tuyến đã cướp đi sinh mạng của hơn 32.000 bệnh nhân nam tại Mỹ. Mỗi năm lại có hơn 240.000 trường hợp mắc bệnh mới. Chi phí điều trị căn bệnh này ở giai đoạn đầu lên tới 3 tỷ USD/năm./.

 

                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục