Ổ lưu trữ USB là một trong những nguồn lây lan virut rất phổ biến. Do tính chất hoạt động có thể dùng ngay khi cắm vào máy tính nên virut rất dễ theo đó xâm nhập. Những công cụ bảo mật gọn nhẹ sau sẽ tập trung trị các loại virut chuyên ẩn mình trong ổ lưu trữ USB.

 

Bitdefender USB Immunizer

Một công cụ được nhóm nghiên cứu tại hãng bảo mật Bitdefender phát triển, chuyên trị các loại mã độc lợi dụng chức năng "tự kích hoạt" (autorun) trong Windows khi kết nối các thiết bị di động như ổ USB. Immunizer sẽ "tiêm chủng" cho ổ USB hay thẻ nhớ SD, ngăn không cho mã độc tạo tập tin autorun.inf để tự kích hoạt chúng.

Một chức năng phụ của Bitdefender USB Immunizer là tắt/mở chức năng autorun cho bất kỳ thiết bị lưu trữ nào kết nối vào máy tính, ngoại trừ đĩa CD/DVD. Do đó, ngay cả khi bạn cắm một ổ lưu trữ USB nhiễm virut vào máy thì máy tính cũng không tự động thực thi theo "yêu cầu" của virut.

Autorun Protector

Công cụ này có giao diện đơn giản, dễ nắm bắt được những thông tin cần thiết về chế độ AutoRun trong máy tính và tập tin autorun.inf. Autorun Protector còn có khả năng quét và phân tích nội dung tập tin autorun.inf để nhận dạng mã độc.

Autorun Protector 1.1 hỗ trợ quét định dạng phân vùng FAT32 lẫn NTFS, yêu cầu cài đặt .NET Framework 2.0 trở lên.

USB Guardian

Công cụ bảo mật miễn phí này khá hay với hai bước bảo vệ bao gồm: đầu tiên, USB Guardian sẽ khóa chức năng của tập tin autorun.inf. Kế đến, nó sẽ quét các tập tin chứa trên ổ lưu trữ USB để tìm ra những nguy cơ gây nguy hiểm nhằm khóa chúng lại trước khi thâm nhập vào máy tính.

Theo cách này, người dùng có thể yên tâm vì những tập tin có thể gây nguy hại đều đã được khóa. Khi lỡ tay hoặc có ý muốn truy xuất các tập tin này thì USB Guardian sẽ hiển thị cảnh báo để người dùng xác nhận.

USB Guardian 1.9.0.0 có thể tải về tại đây.

Ninja Pendisk

"Chàng ninja" sẽ âm thầm ẩn mình trong hệ thống để canh chừng các ổ USB được cắm vào máy tính có chứa những tập tin "đáng nghi" như autorun.inf hay ctfmon.exe. Ninja sẽ ra tay trong nháy mắt bằng cách tạo một thư mục rồi đưa tập tin đáng nghi vào đó để khoanh vùng với chế độ bảo vệ theo quyền hạn truy xuất.

Có thể tải Ninja Pendisk tại đây, thuộc dạng ứng dụng portable nên Ninja Pendisk không cần cài đặt để sử dụng.

Ngoài các công cụ có chức năng đơn giản kể trên, bạn đọc có thể chọn dùng một số lựa chọn công cụ thương mại (shareware) khác như USB Threat Defender, McAfee VirusScan USB hay USB Disk Security hoặc giải pháp ngăn và diệt mã độc cao cấp từ TrustPort USB Antivirus, bao gồm cả chức năng mã hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu mã độc thường xuyên.

Cũng cần lưu ý đây chỉ là những công cụ có chức năng chủ yếu là ngăn chặn virut từ các ổ USB lây nhiễm vào trong máy tính, không bao gồm các chức năng quét hệ thống như những chương trình anti-virus hoạt động bảo vệ trong thời gian thực (real-time).

 

                                                                 Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục