Huyện Mai Châu huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia xây dựng NTM. Trong ảnh: Xã Mai Hạ đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa kênh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Huyện Mai Châu huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia xây dựng NTM. Trong ảnh: Xã Mai Hạ đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa kênh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Thông qua các đề án quy hoạch NTM của 11 xã điểm cho thấy, dù có nhiều cố gắng của Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn tập trung đánh giá thực trạng, nghiên cứu dự báo tình hình, xây dựng đề án quy hoạch xây dựng xã NTM nhưng qua các ý kiến của đại biểu các sở, ngành, BCĐ huyện tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình NTM thấy rằng, các mô hình mới đạt quy hoạch chung về mặt xây dựng còn yêu cầu quy hoạch về phát triển NTM vẫn chưa rõ...

 

Từ các quy hoạch, đại biểu góp ý có thể chia theo các nhóm để dễ hình dung như: nhóm quy hoạch sản xuất; nhóm hạ tầng KT-XH với 8 tiêu chí rất quan trọng. Nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất với 4 tiêu chí: thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động và hình thức tổ chức sản xuất; nhóm về văn    hóa - xã hội - môi trường: y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường. Triển khai những nhóm này phải thể hiện nỗ lực chủ quan của từng địa phương. Hai nhóm 3 và 4 chính là cái chất của NTM. Trong này có những vấn đề khá hóc búa như: tăng thu nhập, giảm cơ cấu lao động nông nghiệp (hiện tại 84%), giảm hộ nghèo. Về môi trường cần có bãi rác nhưng đặt ở đâu không hề đơn giản...

 

Theo quy hoạch của các xã điểm, vấn đề nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ còn mờ nhạt, TTCN cũng chỉ có một số cơ sở nhỏ lẻ. Quy hoạch này, các xã cần dựa vào thế mạnh, đặc thù riêng để tạo động lực mới. Đối với những nơi có cụm, tuyến công nghiệp thì thuận lợi nhưng riêng những địa bàn không có công nghiệp ở gần đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều hơn.

 

Xung quanh quy hoạch sử dụng đất, các xã nên tính toán kỹ khu vực nào là thâm canh lúa, màu; khu vực nào dành cho thương mại, dịch vụ. Các công trình hạ tầng phải cố gắng theo hướng dẫn của các Bộ, sở chuyên ngành để phấn đấu đạt chuẩn. Vấn đề nữa là KDC, quy hoạch vẫn phải đảm bảo cơ bản cho người dân an cư. Riêng các hộ nhỏ lẻ, phân tán phải vận động họ trở về ở theo tuyến để tập trung đất tạo thuận lợi cho cơ giới hóa, nếu còn tình trạng cư trú lẻ dẫn đến rất khó đạt các chỉ tiêu khác.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng NTM tỉnh, tập trung cho công tác quy hoạch là khâu còn yếu nhất hiện nay. Đồng chí đề nghị các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ, có thể đến hết tháng 9 phải hoàn thành quy hoạch 11 xã điểm, cuối năm phải xong công tác quy hoạch 133 xã trên địa bàn tỉnh.

 

Rút kinh nghiệm từ đề án quy hoạch NTM các xã cho thấy, chỉ để cho đơn vị tư vấn lo và chính quyền xã đóng vai trò chính trong thực hiện quy hoạch rất khó đạt yêu cầu. Tính toán việc sử dụng đất, phát triển hạ tầng KT-XH cho 5 năm, 10 năm tới hoặc xa hơn nữa để đạt các tiêu chí đặt ra sẽ luôn là vấn đề quá tầm với họ. Muốn đẩy nhanh và đạt tiến độ đề ra với các quy hoạch có chất lượng cao, tính khả thi tốt, nhất thiết các sở, ngành phải xắn tay vào cuộc. Riêng chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp nếu chỉ để cho xã, huyện lo thôi khó có thể thực hiện bởi đây là vấn đề lớn có liên quan đến nhiều cấp, ngành trong đào tạo nguồn nhân lực và dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ cơ sở này, lao động nông thôn mới đạt trình độ quản lý, điều hành; có tay nghề trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp làm các dịch vụ hoặc lao động có kỹ năng, tác phong công nghiệp đủ điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp trong, ngoài nước, góp phần tăng thêm, tiến đến đạt mức thu nhập bình quân đầu người/năm như tiêu chí. Đa số xã NTM đang xây dựng là xã thuần nông, nếu không có riêng động thái này, việc đạt tiêu chí NTM sẽ vô cùng khó khăn. Ngoài ra còn nhiều nội dung trong từng tiêu chí khác cũng phải được xây dựng thành từng đề án nhỏ và phân công trách nhiệm cụ thể ai làm, thời gian nào xong để sớm đạt các tiêu chí.

 

Để đạt tiến độ xây dựng NTM như mong muốn, tỉnh ta đang quyết tâm chỉ đạo làm chuyển biến ngay từ năm đầu tiên 2011 để các năm tiếp theo và phấn đấu đến năm 2015, tỉnh đạt được 19 tiêu chí NTM tại các xã điểm đã đăng ký với Trung ương.

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục