Vệ tinh UARS của Mỹ.

Vệ tinh UARS của Mỹ.

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sửng sốt khi phát hiện một vệ tinh nhân tạo hỏng sẽ lao xuống bầu khí quyển địa cầu vào ngày mai, sớm hơn một ngày so với dự đoán của họ.

 

NASA từng thông báo Vệ tinh Nghiên cứu Tầng thượng quyển (UARS) của họ sẽ rơi xuống trái đất vào ngày 24/9. Vệ tinh có khối lượng 6 tấn này được một tàu con thoi đưa lên quỹ đạo vào tháng 9/1991 để đo ozone và các hóa chất khác trong bầu khí quyển trái đất.

Sứ mệnh của nó kết thúc vào năm 2005. Sau đó UARS trở thành một trong hơn 20.000 mảnh rác vũ trụ mà không quân Mỹ theo dõi. Với đường kính thân vào khoảng 4,5 m và khối lượng 5.850 kg, nó là một trong những rác vũ trụ lớn nhất gần trái đất.

“UARS đang lao về phía địa cầu với tốc độ lớn hơn so với dự đoán của chúng tôi. Do đó, nó sẽ chạm đất sớm hơn so với thông báo trước đây”, National Geographic dẫn lời Mark Matney, một chuyên gia về rác vũ trụ trên quỹ đạo của NASA.

Matney giải thích rằng tốc độ của UARS tăng do lượng tia cực tím từ mặt trời tăng. Khi lượng tia cực tím tăng, bầu khí quyển trái đất sẽ giãn nở khiến lực hút của trái đất đối với vệ tinh tăng. Vì thế UARS rơi nhanh hơn.

Theo dự đoán của các nhà khoa học, phần lớn vật chất của UARS sẽ cháy trong không khí. Nhưng một số mảnh lớn có tổng khối lượng khoảng 500 kg sẽ không cháy hết và rơi xuống đất. Khung kim loại của vệ tinh sẽ là mảnh lớn nhất. Khối lượng của nó khi chạm đất sẽ vào khoảng 150 kg. Matney thừa nhận các chuyên gia của NASA vẫn chưa xác định được vị trí mà các mảnh rác sẽ lao xuống.

 

                                                                              Theo VnExpress

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục