Ngày 26.9, IBM công bố kết quả Nghiên cứu CIO toàn cầu năm 2011 và đã cho thấy vai trò ngày càng thiết yếu của các Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO) trên toàn cầu, với 68% các công ty được phỏng vấn nhận thấy công nghệ có vai trò sống còn đối với sự thành công của doanh nghiệp và 58% trong số họ đã ứng dụng công nghệ vào kinh doanh để thúc đẩy sáng tạo.

Nghiên cứu này được thực hiện với hơn 3.000 CIO từ 71 quốc gia và 18 ngành kinh tế, trong đó có 168 CIO khu vực ASEAN.

Với tiêu đề: “The Essential CIO” (tạm dịch là “Những người Giám đốc CNTT Thiết thực ”), nghiên cứu này chỉ ra rằng, các CIO bám rất sát chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các ưu tiên của các CEO. Ba trọng tâm chính mà cả CIO và CEO cùng có chung quan điểm là: củng cố quan hệ với khách hàng; xây dựng kỹ năng cho nhân viên và chiết xuất thông tin chiến lược và trí tuệ số từ dữ liệu.

Ông Giuseppe Bruni, Lãnh đạo phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi thuộc Bộ phận Dịch vụ Kinh doanh Toàn cầu, IBM ASEAN cho biết: "Khi công nghệ trở thành một nhân tố tạo ra lợi thế cạnh tranh và được tích hợp trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp, vai trò của CIO chưa bao giờ lại cần thiết đến vậy. Nghiên cứu này chính là những dẫn chứng cụ thể về mối quan hệ chặt chẽ giữa CNTT và mục tiêu kinh doanh trong doanh nghiệp. Vai trò của CIO đang được nâng lên như một nhà tư tưởng chiến lược và một đối tác tin cậy trong việc thúc đẩy phát triển kinh doanh, và CNTT đang dần dần trở thành một hoạt động kinh doanh, chứ không chỉ còn là một nhân tố hỗ trợ.”

Mặc dù đã nằm trong danh mục các ưu tiên năm 2009, trong nghiên cứu năm nay, điện toán đám mây có một bước nhảy vọt. Trải qua một quá trình phát triển, hiện nay điện toán đám mây đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các CIO khi có tới 60% CIO trên toàn cầu (ASEAN 57%) đã sẵn sàng triển khai điện toán đám mây trong vòng 5 năm tới để phát triển doanh nghiệp và tạo ra lợi thế cạnh tranh – con số này cao gần gấp đôi so với nghiên cứu năm 2010. Cụ thể, các CIO tại khu vực ASEAN cho rằng việc hợp lý hóa danh mục ứng dụng (ASEAN 20%; Toàn cầu 23%), và ứng dụng các dịch vụ điện toán đám mây (ASEAN 23%; Toàn cầu 12%), là những hoạt động quan trọng nhất nhằm kiểm soát và hạ thấp chi phí.

Bên cạnh điện toán đám mây, các CIO cũng ngày một quan tâm nhiều hơn đến điện toán di động để theo kịp tốc độ biến động nhanh chóng trên thị trường. Điện toán di động và các giải pháp di động hiện nay được gần 3/4 số CIO (ASEAN 68%; Toàn cầu 74%) coi như một nhân tố tạo ra sự đột phá cho doanh nghiệp.

Nếu như trong nghiên cứu CIO Toàn cầu năm 2009 của IBM, các CIO đã cho biết rằng việc tiếp cận sâu sát hơn với khách hàng vẫn còn là tương lai xa, thì năm nay, đây là mối quan tâm hàng đầu của họ. Ngoài ra, nghiên cứu năm 2011 còn chỉ ra bốn “Tố chất bắt buộc” mà các CIO cần làm chủ và vượt trội để tạo ra sự khác biệt, căn cứ trên mức độ ưu tiên mà từng tổ chức nhìn nhận vai trò của CNTT. Đó là: Ứng dụng, Mở rộng, Chuyển đổi và Đi tiên phong.

Nghiên cứu CIO Toàn cầu năm 2011 của IBM là một phần trong hệ thống Nghiên cứu Lãnh đạo cấp cao (C-level, tức là các thành viên trong ban Tổng giám đốc như Giám đốc Điều hành CEO, Giám đốc Tài chính CFO, Giám đốc Nguồn Nhân lực CHRO, Giám đốc Chuỗi Cung ứng CSO và gần đây nhất là Giám đốc Marketing CMO) của Viện Nghiên cứu Giá trị Kinh doanh IBM (IBM Institute for Business Value).

Nghiên cứu CIO Toàn cầu năm 2011 bao gồm hơn 3.000 cuộc phỏng vấn trực tiếp, được thực hiện trong thời gian hơn 4 tháng, từ tháng 10 năm 2010 đến tháng Giêng năm 2011. Ngoài những trả lời chi tiết từ các cá nhân, IBM còn sử dụng các thước đo tài chính, các phân tích thống kê và phân tích tình huống trong các nghiên cứu.

 

                                                                   Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục