Tất nhiên ai cũng biết nước biển mặn, nhưng nồng độ nơi này nơi khác không giống nhau. Khi nắm được mức độ muối trong lòng đại dương, người ta sẽ dễ dàng hơn trong việc mở khóa các bí ẩn như lượng mưa hoặc dòng chảy toàn cầu.

Tháng 6 năm nay, Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) đã phóng vệ tinh Aquarius/SAC-D bay quanh trái đất với những thiết bị chuyên dụng, miệt mài làm việc trong thời gian qua. Đến nay đã xây dựng một bản đồ tạm thời về độ mặn của một số khu vực trên toàn cầu (ảnh). Những dữ liệu này giúp các nhà khoa học đoán định về những dòng nước ngọt lưu thông trong đại dương và qua đó dự kiến được mô hình khí hậu.

Trong bản đồ giai đoạn đầu, nơi có màu đỏ, vàng là có độ mặn cao; ở mức độ thấp là màu xanh và màu tím, trong khi đó nơi có màu đen là chưa thu thập đủ dữ liệu. Sự khác biệt độ mặn ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương là khá rõ ràng, bên cạnh đó có cả độ ngọt của nước sông Amazon xuôi ra biển. NASA cho biết có sự cách biệt rất thú vị giữa độ mặn khá cao ở vùng biển Ả Rập khô cằn ở phía tây thuộc tiểu lục địa Ấn Độ so với phía đông là vịnh Bengal.  Đó là do sự chi phối của sông Hằng và gió cùng mưa mùa vùng Nam Á.

Vệ tinh Aquarius/SAC-D hoạt động với 3 thiết bị thu phát radio sóng viba tác động và thu phản hồi từ mặt nước; tùy thuộc vào độ dẫn điện của nước mà xác định hàm lượng muối trong đó. Theo báo Daily Mail, trước đây các tàu thủy đã từng thực hiện việc đo đạc độ mặn đại dương nhưng rất tốn thời gian trong khi dữ liệu thu thập cũng rất hạn chế. Vệ tinh của NASA lập bản đồ hằng tháng với độ chính xác cao hơn nhiều.

Độ mặn đại dương được đo bằng số gam muối trong một kilogam nước biển. Trước đây sai số là 32 đến 37 phần ngàn. Nhưng, NASA hy vọng rằng đã có thể điều chỉnh sai số xuống mức 0,2 phần ngàn, tức là có thể xem xét sự khác biệt từng miligam muối trong mỗi 6 lít nước.

 

                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục