Nông dân Nguyễn Hồng Chương trong vòng 6 năm cho ra lò 4 sáng chế và cải tiến kỹ thuật 3 nông cụ bằng cơ giới.

 

Anh là đã đạt 3 danh hiệu và giải thưởng Tài năng trẻ toàn quốc, giải thưởng Lương Định Của và điển hình sáng tạo Việt Nam.

Chiếc máy đóng chậu đã được một công ty Đài Loan đặt mua
Chiếc máy đóng chậu đã được một công ty Đài Loan đặt mua.

Ngày 27-10 vừa qua, anh Nguyễn Hồng Chương (36 tuổi, trú tại thôn Xuân Thượng, Lạc Lâm, Đơn Dương) khai trương cơ sở nghiên cứu, chế tạo máy nông nghiệp rộng gần 1.000m² với vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Đây là cơ sở nghiên cứu chế tạo máy móc bề thế đầu tiên của nông dân tại Lâm Đồng. Sau khi tham quan nhà xưởng, thiết bị..., lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ không khỏi ngạc nhiên trước sự đầu tư bài bản của anh nông dân vốn chưa học hết lớp 8 trường làng và cho biết ngành sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để anh phát huy tối đa khả năng nghiên cứu.

Năm 2006, thấy việc ươm cây giống rau và hoa trong vỉ xốp theo công nghệ mới mất nhiều thời gian, công sức vì phải cho đất vào vỉ và gieo hạt bằng tay, anh Chương đã tìm tòi nghiên cứu và chỉ trong vòng hơn 2 tháng đã chế tạo thành công chiếc máy gieo hạt. Máy có công suất rất lớn (tương đương sức lao động của 8 người) nên nhiều cơ sở ươm giống trong nước đặt mua.

Hai năm sau, Chương lại chế tạo được chiếc máy dồn đất vào vỉ xốp chạy bằng điện với công suất lên tới 700 – 750vỉ xốp/giờ mà chỉ tiêu tốn lượng điện năng ít ỏi (1kW/giờ).

Cuối năm 2010, Chương cùng mấy anh em trong gia đình tạo bước đột phá khi chế tạo thành công chiếc máy đóng đất vào chậu để trồng hoa. Máy có công suất 1.200 chậu/giờ và vừa xong khâu thử nghiệm đã được một Cty Đài Loan chuyên sản xuất kinh doanh hoa ở Đà Lạt là Bonifarm đặt hàng với giá 6.000 USD/máy.

Năm nay, anh Chương lại cho ra đời máy đẩy vỉ xốp. Sáng chế mới này khá tiện ích bởi dễ dàng lấy cây giống ra khỏi vỉ xốp để mang đi trồng mà không làm hỏng vỉ xốp và bể bầu đất (vốn là nỗi lo lớn của nông dân).

Anh nông dân mát tay với việc sáng chế máy móc nói: Thấy việc nhà nông đã vất vả lại kém hiệu quả nên tôi nghiên cứu chế tạo máy móc hòng tìm cơ hội đổi đời và giúp bà con nông dân.

 

                                                        Theo TienPhong

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục