Các nhà khoa học Viện Vật lý Địa cầu ghi nhận từ hàng nghìn năm trước đã xuất hiện sóng thần ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

 
Tháng 10 năm ngoái, tại huyện Yên Thành, Nghệ An xảy ra trận động đất mạnh 3,8 độ Richter. Ảnh: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần.

Tiến sĩ Cao Đình Triều, Viện Vật lý Địa cầu cho biết, có dấu hiệu nghi ngờ đã xảy ra ba động đất gây sóng thần tại ven biển Nghệ An, Hà Tĩnh (Nghệ Tĩnh) vào các khoảng thời gian cách đây từ 4.500 năm đến 4.300 năm; từ 4.100 năm đến 3.900 năm; và từ 900 năm đến 600 năm.

Các địa chấn này có thể có cường độ ít nhất 7,5 độ Richter (theo thang đo cấp độ động đất) và gây nên sóng thần ập vào bờ biển Nghệ An và Hà Tĩnh với độ cao tối đa 10 m.

Các đợt sóng thần đã tạo ra các cồn điệp lẫn sò ốc ở các sườn núi, gây trượt lở sườn mạnh quy mô lớn tạo nên nhiều trận 'đại hồng thủy' trong khu vực ven biển Nghệ Tĩnh.

"Những phát hiện ban đầu về cổ sóng thần tại Nghệ Tĩnh có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra một số khả năng và cấp độ động đất sóng thần xảy ra ở Việt Nam, từ đó có những cảnh báo thích hợp", tiến sĩ Triều nói.

Sơ đồ ước tính sóng thần đến Việt Nam nếu có động đất mạnh tại đới đứt gãy Manila, phía tây Philippines (điểm đánh dấu đỏ). Đồ họa:
Sơ đồ ước tính sóng thần đến Việt Nam nếu có động đất mạnh tại đới đứt gãy Manila, phía tây Philippines (điểm đánh dấu đỏ). Đồ họa: vast.ac.

Tiến sĩ Triều cho biết thêm, trong trường hợp động đất lớn nhất xảy ra tại đới hút chìm Manila (Philippines), với cường độ lên tới 9 độ Richter, có thể gây sóng thần tối đa tới bờ biển Nghệ An có độ cao tối đa 7 m.

Theo các nhà khoa học, đới đứt gãy Sông Cả và nhánh của nó, đứt gãy Cửa Lò có biểu hiện hoạt động hiện đại khá rõ thể hiện ở sự cà nát rất mạnh các đất đá, cùng với hoạt động xói lở và hình thành mương xói rất mạnh mẽ trong một khu vực rộng xung quanh hệ thống đứt gãy này. Trên đới đứt gãy Sông Cả từng ghi nhận các trận động đất lớn nhất tới 6 độ Richter.

 

                                                               Theo VnExpress

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục