Một nhà khoa học Australia dự đoán rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến rừng trên thế giới cháy ngày càng nhiều thêm và gây hại ghê gớm cho sức khỏe cũng như tiền bạc của con người.

 

Fay Johnston, một nhà nghiên cứu của Đại học Tasmania, cùng các đồng nghiệp thống kê số người chết vì cháy rừng trên phạm vi toàn cầu. Nhóm nghiên cứu thu thập số người chết vì cháy rừng trong khoảng thời gian từ năm 1997 tới năm 2006. Họ cũng sử dụng dữ liệu vệ tinh và những mô hình phát tán của hóa chất để đánh giá những tác động của hạt siêu nhỏ có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet thoát ra từ các đám cháy đối với sức khỏe người. Những hạt có đường kính dưới 2,5 micromet là sản phẩm phụ chủ yếu của những trận cháy rừng.

Johnston nhận thấy khu vực phụ cận sa mạc Sahara ở châu Phi là nơi mà cháy rừng giết nhiều người nhất (trung bình 157.000 sinh mạng mỗi năm). Đông Nam Á xếp thứ hai với số người thiệt mạng là 110.000.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khói, bụi từ các vụ cháy là một trong những “sát thủ” ghê gớm đối với nhân loại, nhóm nghiên cứu tuyên bố.

“Số người chết có thể giảm nếu con người ngừng đốt rừng nhiệt đới để biến chúng thành đồn điền cọ và các loại cây khác”, Johnston nhận định.

Nhưng trong tương lai các trận cháy rừng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đó là dự đoán của Mike Flannigan, một giáo sư của Đại học Alberta. Flannigan từng sử dụng mô hình để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng trong khoảng thời gian từ năm 2081 tới 2090.

Mô hình cho thấy số nguy cơ cháy rừng tăng gấp hai hoặc ba lần ở khắp nơi trên hành tinh, đặc biệt là bán cầu bắc.

“Điều đó có nghĩa là số vụ cháy rừng sẽ tăng lên vào cuối thế kỷ này do trái đất ấm lên”, Flannigan nói.

Mỗi năm khoảng 350 tới 450 triệu hecta rừng bốc cháy mỗi năm. Nếu tập hợp tất cả đám cháy rừng mỗi năm trên thế giới vào một khu vực, nó sẽ có diện tích xấp xỉ Ấn Độ. Hàng năm nhân loại phải chi nhiều tỷ USD để dập và khắc phục thiệt hại cháy rừng.

“Nguy cơ thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng do cháy rừng gây nên chỉ tăng lên trong tương lai, chứ không giảm, do khí hậu ngày càng ấm hơn”, Flannigan bình luận.

 

                                                                             Theo Vnexpress

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục