Nông dân xã Yên Mông, TPHB cấy giống lúa lai Nhị ưu 64 theo mật độ 35-40 khóm/mét vuông).

Nông dân xã Yên Mông, TPHB cấy giống lúa lai Nhị ưu 64 theo mật độ 35-40 khóm/mét vuông).

(HBĐT) - Đó là khuyến cáo của Chi cục BVTV sau khi theo dõi, phát hiện, dự báo các đối tượng sâu bệnh đang và sẽ gây hại cho diện tích mạ xuân và lúa mới cấy hiện nay. Theo nhận định của ngành chức năng, các đối tượng cần chủ động phòng trừ gồm có: tập đoàn rầy (nâu, lưng trắng, nâu nhỏ), tập đoàn nấm, ốc bươu vàng, bọ trĩ, chuột...

 

Đến cuối tháng 2, toàn tỉnh đã gieo khoảng 900 tấn mạ xuân, diện tích cấy đạt trên 8.300 ha, chiếm gần 55% diện tích làm đất. Theo Sở NN&PTNT, các địa phương đã cơ bản hoàn tất khâu làm đất, đang tập trung chăm sóc diện tích trà xuân sớm và chính vụ, đồng thời khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo cấy trà xuân muộn (dự kiến chiếm khoảng từ 45 – 50% tổng diện tích gieo cấy). Như vậy, đến thời điểm đầu tháng 3, toàn tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa chiêm - xuân 2012 theo đúng khung thời vụ, cơ cấu các trà lúa và lịch gieo cấy đã được ngành chức năng khuyến cáo.

 

Qua theo dõi tình hình dịch hại trên mạ xuân và lúa mới cấy hiện nay, Chi cục BVTV cho biết: Tập đoàn rầy và bọ trĩ tiếp tục xuất hiện và gây hại rải rác với mật độ phổ biến của tập đoàn rầy là 10 – 20 con/m2, rầy phổ biến tuổi trưởng thành; mật độ phổ biến của bọ trĩ là 30 – 50 con/m2, bọ trĩ trưởng thành. Ngoài ra, tập đoàn nấm đã xuất hiện trên các trà mạ đã gieo với tỷ lệ hại phổ biến 3 – 7% số dảnh, cục bộ có ruộng 40 – 50% số dảnh, gây chết từng chòm. Dịch ốc bươu vàng cũng đã xuất hiện từ đầu tháng 1, gây hại cục bộ từng ruộng, từng vùng trên lúa mới cấy. Căn cứ tình hình hiện nay, Chi cục BVTV dự báo thời gian tới, các đối tượng này sẽ tiếp tục gây hại trên các trà mạ đã gieo. Cụ thể: Nếu tập đoàn rầy di trú có rầy mang mầm bệnh virus (lùn sọc đen, vàng lùn, lùn xoắn lá) thì bệnh sẽ biểu hiện ngay trên mạ khi thời tiết ấm; nấm bệnh có thể lây lan trên ruộng mạ đã gieo gây chết từng chòm hay cả luống mạ, hại nặng những ruộng gieo quá dày; bệnh đạo ôn có thể xuất hiện, gây hại trên giống nhiễm và vùng ổ bệnh cũ; sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ vũ hóa và đẻ trứng rải rác, sâu non gây hại diện hẹp; ốc bươu vàng nhiều khả năng sẽ lây lan, gây hại mạnh hơn cùng kỳ năm 2011; các đối tượng khác như chuột, dòi đục nõn, bệnh nghẹt rễ... dự kiến cũng sẽ xuất hiện, ảnh hưởng xấu đến chất lượng các trà lúa.

 

Nhấn mạnh việc chủ động phòng trừ sâu bệnh cho các trà lúa xuân, Chi cục BVTV khuyến cáo bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên, theo dõi chặt diễn biến của sâu bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng trừ đã được hướng dẫn. Song song với việc đảm bảo thực hiện tốt các kỹ thuật chăm sóc lúa, bà con cần chú ý thời điểm và mức độ gây hại của các đối tượng dịch hại để chủ động phòng trừ: cao điểm gây hại của tập đoàn rầy thường từ giữa tháng 4 đến trung tuần tháng 5; sâu đục thân lứa 2 hại diện rộng trên diện tích lúa trỗ từ đầu đến cuối tháng 5; sâu cuốn lá nhỏ gây hại trên các trà lúa từ đầu đến giữa tháng 4; chuột hại diện rộng với cao điểm gây hại từ giữa tháng 3 đến  giữa tháng 5... Đặc biệt, bệnh virus (vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen) là những bệnh cần đặc biệt quan tâm chú ý ngay từ khi gieo mạ do môi giới truyền bệnh là rầy nâu, rầy lưng trắng hoặc rầy nâu nhỏ. Chính vì vậy, cần theo dõi sát và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn./.

 

 

                                                                        Thu Trang

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục