Nông dân xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) trồng và chăm sóc khoai lang theo phương pháp hữu cơ sinh học.

Nông dân xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) trồng và chăm sóc khoai lang theo phương pháp hữu cơ sinh học.

(HBĐT) - Nằm trong khuôn khổ hoạt động giảm nghèo bền vững lồng ghép dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS, Hội Nông dân tỉnh và Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và phát triển (COHED) đã phối hợp triển khai Dự án nâng cao năng lực cho các hộ nông dân nghèo tại xã Mai Hịch (Mai Châu). Sau 1 năm thực hiện, Dự án đã hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường và đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng mô hình CLB với tổng kinh phí hỗ trợ trên 3 tỷ đồng.

 

Đến nay, 776 lượt người dân 6 xóm của xã Mai Hịch đã được tập huấn kỹ thuật, xây dựng các mô hình, điểm trình diễn canh tác nông - lâm - ngư nghiệp bền vững. Ngoài cung cấp kiến thức, hộ gia đình còn được hướng dẫn thực địa giúp cung cấp thêm thông tin, kinh nghiệm hiện trường. Xóm Hải Sơn là một trong 7 xóm dược dự án hỗ trợ nâng cao năng lực. ông Nguyễn Văn Nhiên, Trưởng xóm cho biết: Từ sau tập huấn chuyển giao KHCN, các hộ trong xóm đã dần thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong cuộc sống hàng ngày, bà con cũng có nhiều chuyển biến, tích cực bảo vệ giống cây trồng để thích ứng. Cụ thể bà con đã làm quen với canh tác nông nghiệp bền vững, thực hiện quy trình làm phân hữu cơ vi sinh.

 

Các khóa tập huấn tập trung vào các nội dung kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh, nuôi cá nước ngọt, nuôi gà thả vườn và phòng, trị một số bệnh ở gà, chăn nuôi trâu, bò thịt, trồng cây ăn quả và trồng rau an toàn. Bên cạnh đó, 982 người dân các xóm trong xã đã được tập huấn về quản lý kinh doanh, dịch vụ hiệu quả. Qua 9 khóa tập huấn, từ quá trình ghi chép, theo dõi, trao đổi 2 chiều các nội dung và phiếu đánh giá kiến thức, đa số học viên cảm thấy thích thú với khóa học, mong muốn được học, vì thế từ 30-40% ban đầu nâng lên 70 - 80%. Các khóa học đã cung cấp cho học viên nhiều kinh nghiệm, phương thức tính toán hiệu quả kinh doanh qua các bài tập tình huống, xác định ý tưởng và tính toán lỗ, lãi.

 

Cùng thời gian này, HND tỉnh đã phối hợp với xã Mai Hịch mở lớp tập huấn quy trình làm phân hữu cơ vi sinh cho 351 người dân tại 7 thôn: Dến, Ngõa, Hịch 1, Hịch 2, Hải Sơn, Mai Hoàng Sơn, Cha Lang. Theo ông Nguyễn Văn Phấn, Phó Chủ tịch HND tỉnh, giảng viên trực tiếp tập huấn cho nông dân: khóa tập huấn phù hợp với nhu cầu của bà con nên người đến dự học đông đủ, nghiêm túc nghe hướng dẫn và quan sát cách làm vì đây là thời điểm đang cần phân bón cho cây trồng vụ xuân. Ngoài ra, qua khảo sát, xác định nhu cầu, dự án đã tuyên truyền, vận động và lựa chọn được 10 hộ tham gia xây dựng hầm bioga với phương châm dự án hỗ trợ 50%, hộ dân đóng góp 50%.

 

Bà Phạm Thị Hồng, điều phối viên Dự án nâng cao năng lực cho nông dân nghèo tại xã Mai Hịch cho biết: từ công tác truyền thông, tập huấn hướng dẫn, tư duy làm nông nghiệp của hộ nông dân  nghèo chuyển biến đáng kể. Đến Mai Hịch hiện nay có đến hơn 80% số hộ tại các xóm áp dụng kiến thức đã học vào thực tế SX qua mô hình vườn rau dinh dưỡng. ý thức VSMT được nâng lên, hầu hết các hộ xử     lý chôn, lấp rác thải theo quy định, khơi thông cống, rãnh, tham gia   quét dọn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp... Với sự hỗ trợ của dự án, xã còn thành lập được 1 tổ       phụ nữ dệt thổ cẩm truyền thống ở xóm Hịch 2 với 9 thành viên, 1 CLB tự lực với 14 thành viên và những người có HIV và những người bị    ảnh hưởng HIV. Trong đó, 7 trẻ em bị ảnh hưởng HIV (VOC) được hỗ trợ dinh dưỡng.   

 

 

                                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục