Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh là một trong những đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý phục vụ cho công tác chuyên môn.

Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh là một trong những đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý phục vụ cho công tác chuyên môn.

(HBĐT) - Cùng tham gia thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả công cuộc cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, đồng chí Văn Hồng Thanh, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông đưa ra nhận định: Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. ứng dụng CNTT sẽ góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm bớt thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của CNTT, việc ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước, những năm qua, Sở TT&TT đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về  “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH”. Theo đó, hạ tầng CNTT trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư. Theo số liệu điều tra của tỉnh, năm 2011, tổng số máy tính trong các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức, đoàn thể sự nghiệp trong tỉnh là 4.672 máy đã được kết nối mạng. 50% số CB,CC, VC biết sử dụng máy tính phục vụ cho công việc. 49/57 sở, ngành có bộ phận hoặc cán bộ phụ trách về CNTT. Theo khảo sát, đánh giá của ngành Thông tin - truyền thông, việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước đã từng bước phát huy hiệu quả. Thời gian qua, Cổng thông tin điện tử, Báo Hòa Bình điện tử, Đài PT-TH tỉnh cùng với hệ thống thư điện tử tỉnh và 23 website của các huyện, sở, ngành, đơn vị sự nghiệp đã tạo ra hệ thống thông tin đa dạng, phong phú, tạo điều kiện tốt cho nhân dân và doanh nghiệp tiếp cận được thông tin. Hệ thống phần mềm chuyên ngành được các đơn vị đưa vào sử dụng có hiệu quả. Hệ thống truyền hình hội nghị được triển khai phục vụ việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh tới tất cả các huyện, thành phố, góp phần giảm chi phí hội họp, đi lại cho các cấp, ngành. Vai trò của CNTT trong CCHCNN đã được thể hiện rõ... Tuy nhiên, cho đến nay, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Hạ tầng CNTT trong các cơ quan Nhà nước đa số còn yếu, nhiều cơ quan chưa có mạng nội bộ (mạng LAN) và chưa hình thành được mạng diện rộng của tỉnh (mạng WAN), các phần mềm ứng dụng mới chỉ được sử dụng ở một số ngành...

 

Để thực hiện Nghị quyết 30c/ NQ-CP của Chính phủ về CCHC giai đoạn 2011 - 2020 và chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, thời gian tới, tỉnh ta tập trung tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí CNTT trong sự nghiệp phát triển KT-XH. Các cơ quan, tổ chức cần coi việc ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện một cách thường xuyên. Muốn thực hiện được điều đó, cán bộ lãnh đạo phải là người gương mẫu trong học tập và ứng dụng CNTT trong điều hành, giải quyết công việc. Đẩy mạnh sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh trong giao dịch, trao đổi công tác giữa cơ quan Nhà nước, giữa các CB, CC các ngành, cấp tạo thành thói quen sử dụng thư điện tử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng lộ trình số hóa các cơ sở dữ liệu  hiện có, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh. Tổ chức khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, quy hoạch và hoạch định chính sách phát triển KT-XH. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT trong các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp với nhiều chương trình, cấp độ, nhiều hình thức đào tạo khác nhau. Các cơ quan, tổ chức cần quan tâm tuyển dụng mới, bố trí cán bộ hiện có học tập, nâng cao về CNTT đáp ứng nhu cầu tin học hóa và CCHC.

 

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành và triển khai một số chỉ thị, nghị quyết về phát triển CNTT và truyền thông giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, để tạo được sự chuyển biến mới cả về nhận thức và ứng dụng phần mềm chuyên dụng, đặc biệt là các phần mềm về thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công, “một cửa”, thời gian tới, tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư để đẩy nhanh xây dựng hạ tầng CNTT cho các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố tạo nền tảng cho việc triển khai đồng bộ các phần mềm ứng dụng. Trọng tâm là triển khai, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản hồ sơ công việc, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, tiến tới xây dựng hệ thống văn phòng điện tử trên diện rộng toàn tỉnh. Nâng cấp phát triển và cung cấp các thông tin về dịch vụ hành chính công mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các webside của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong giao dịch với các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

 

                                                              Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục