Vườn mía của gia đình anh Bùi Văn Chiến bị ngập nước và chết sau trận mưa lớn vừa qua.

Vườn mía của gia đình anh Bùi Văn Chiến bị ngập nước và chết sau trận mưa lớn vừa qua.

(HBĐT) - Không phải cho đến bây giờ hàng chục hộ dân thuộc các xóm: Môn, xóm Dài, Dệ và Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) sinh sống và có đất canh tác dọc theo con suối Tráng mới lo lắng về nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi hoa màu và nhấn chìm nhà cửa.

 

Mối lo này ngay từ năm 2009 đã được những người dân thấy trước và hàng chục lá đơn “cầu cứu” cũng đã được gửi tới chính quyền, các ngành chức năng khi Công ty TNHH Văn Hồng bắt đầu triển khai dự án đầu tư xây dựng thủy điện trên dòng suối này. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2012, sau những trận mưa lớn, hàng nghìn mét mía của người dân bỗng dưng mất trắng.

 

Theo ông Bùi Văn Liều, Trưởng xóm Môn thì xóm có đến 40 hộ bị ảnh hưởng và thiệt hại về hoa màu, trong đó có 26 hộ là thiệt hại nặng nhất cả về nhà cửa và hoa màu. Tổng diện tích đất canh tác, đất bị ảnh hưởng ở của cả xóm hơn 2 ha. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhà máy thủy điện của Công ty TNHH Văn Hồng xây chắn ngang dòng suối nên khi có mưa to, lưu lượng nước lũ lớn ở trên núi dồn về suối Tráng đã gây nên tình trạng úng tắc cục bộ. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi trong đợt mưa ngày 29/5, nước lũ cộng với lượng đất, đá từ thượng nguồn dồn về đã làm hư hỏng hệ thống cánh phai lật tự động xả tràn của nhà máy. Do vậy, con đập với cao trình 4 m đã trở thành bức tường chắn nước lũ.

 

Trong quá trình tìm hiểu thực tế tại các xóm Môn, xóm Dài, xóm Dệ, xóm Hải Phong, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những ánh mắt thẫn thờ, xót xa của người dân khi họ chỉ về đám mía, ngô xác xơ vì lũ. Anh Bùi Văn Mười, xóm Dài, xã Bắc Phong ngán ngẩm: ở đây năm nào cũng có lũ quét nhưng lượng nước rút đi rất nhanh và chỉ ngập đến ven suối, không ngập đến đất sản xuất, canh tác thế nên cũng không để lại hậu quả gì cho sản xuất và đời sống người dân. Thế nhưng kể từ khi nhà máy thủy điện suối Tráng xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, hầu như năm nào lũ về diện tích đất canh tác của gia đình cũng bị ngập úng kéo dài, gây thiệt hại. Những ruộng mía bị ngập úng đều bị mất trắng, còn diện tích xung quanh đó cũng bị ảnh hưởng, cây mía còi cọc, cho chẳng ai lấy. Bao nhiêu vốn liếng trôi theo dòng nước hết rồi. Trồng mía đầu tư cao nên giờ hết vốn phải chuyển sang trồng ngô để vớt vát lại chút phân bón nhưng tình hình này, nước lũ về ngô cũng sẽ lại mất trắng như mía. 

 

Theo anh Bùi Văn Bảo, cán bộ địa chính xã Bắc Phong, sau khi nhận thông tin do người dân phản ánh, xã đã tổ chức đo kiểm thiệt hại của các hộ gia đình do ảnh hưởng từ nhà máy thủy điện của Công ty TNHH Văn Hồng trong đợt mưa lũ vừa qua, tính ra cả xã có 65 hộ dân có đất canh tác bị ảnh hưởng, có hơn 4 ha hoa màu, chủ yếu là mía bị ảnh hưởng, trong đó, nhiều điểm bị mất trắng.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Khi Công ty TNHH Văn Hồng triển khai dự án xây dựng thủy điện ở suối Tráng, chúng tôi không thấy có thông báo hay văn bản nào thông qua chính quyền xã được biết. Chỉ khi Công ty tổ chức khởi công mới mời đại diện chính quyền xã đến dự. Tuy nhiên, từ khi có nhà máy thủy điện này, nhiều diện tích mía bị ngập úng và bị ảnh hưởng. Khi ấy, ông Văn Hồng là Giám đốc Công ty có hứa sẽ đền bù cho người dân nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì (nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2010 cho đến nay). Trong khi đó có 6 hộ ở xóm Môn bị mất trắng hàng nghìn mét đất trồng mía để nhà máy làm hồ chứa tích nước. Ngoài ra, hàng chục gia đình vẫn đang cho công ty dựng cột, kéo dây qua đất nhà người dân để bán điện. Trước tình trạng này người dân trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp từ nhà máy thủy điện đang rất bức xúc trước thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của Công ty và người ta đã làm đơn gửi lên xã và chúng tôi cũng đã tập hợp và gửi lên huyện. Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

 

Từ thực tế trên có thể thấy, mấu chốt để giải quyết vấn đề chính là trách nhiệm của Công ty TNHH Văn Hồng đối với những thiệt hại về hoa màu, đất canh tác của người dân. Hơn nữa còn là thái độ giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình hoạt động SX-KD của Công ty chứ không phải vì cái lợi của mình mà chặn đi nguồn sống của hàng chục hộ dân vốn luôn phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. 

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục