Các hội viên tham gia tiểu phẩm về quy trình, kỹ thuật sản xuất rau sạch.

Các hội viên tham gia tiểu phẩm về quy trình, kỹ thuật sản xuất rau sạch.

(HBĐT) - Ngày 7/6, tại hội trường UBND huyện Lương Sơn, Hội Nông dân huyện Lương Sơn đã tổ chức đánh giá kết quả 4 năm thực hiện chương trình nông nghiệp hữu cơ. Dự hội nghị có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Sở NN&PTNT, Đại diện tổ chức ADDA Đan Mạch, lãnh đạo huyện Lương Sơn, Hội Nông dân huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và 109 hội viên nông nghiệp hữu cơ.

 

Chương trình nông nghiệp hữu cơ tại huyện Lương Sơn được tổ chức từ năm 2008 - 2010 do tổ chức ADDA Đanh Mạch hỗ trợ. Chương trình đã mở 27 lớp và đào tạo cho 810 hội viên nông dân tham gia. Đến nay đã có 13 nhóm (cấp chứng chỉ PGS cho 12/13 nhóm) và 1 HTX, 109 thành viên tham gia. Hiện nay diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện có trên 20 ha, bình quân đạt từ 450 - 700 triệu đồng/ha, gieo trồng 40 loại rau, củ, quả trồng 3 vụ trong năm, giá bán 12.000 đồng/kg củ, quả, 25.000 đồng/kg rau gia vị, thu nhập của hội viên đạt từ 1,4 - 2,8 triệu đồng/người/tháng. Thế mạnh của mô hình nông nghiệp hữu cơ là sản xuất không dùng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu độc hại, không có chất biến đổi gen nên thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vì thế, dù giá bán cao hơn 30% so với thị trường nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Trong quá trình tập huấn và sản xuất, Ban quản lý chương trình tiến hành rà soát các hội viên để thành lập nhóm theo sở thích như nhóm trồng rau, trồng chè hay cây ăn quả. Chương trình đã thành lập liên nhóm để điều phối hoạt động, tiếp thị và ký kết hợp đồng gồm Hội Nông dân, Trạm BVTV, Trạm KN- KL, Phòng NN&PTNT, liên nhóm duy trì sinh hoạt mỗi tháng 1 lần và tổ chức các buổi giao lưu “Đồng hành cùng nhà nông”, mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho các hội viên, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức. Bên cạnh đó, các nhóm còn tiến hành làm các mô hình cải tạo đất và quản lý sâu bệnh.

 

Tại hội nghị, UBND huyện Lương Sơn tặng giấy khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích trong chương trình nông nghiệp hữu cơ.

 

                                                                       Tuấn Hưng

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục