Công nhân làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Phương Bắc.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Phương Bắc.

(HBĐT) - Công ty TNHH một thành viên Phương Bắc là doanh nghiệp khai thác khoáng sản, khai thác than tại xóm Cỏ, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn). Với tổng diện tích khai thác gần 16 ha, trữ lượng 80.000 tấn, công suất khai thác 15.000 tấn/năm. Hiện tại, doanh nghiệp đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 lao động địa phương với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Công ty đang từng bước góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Tuy nhiên, vấn đề VSATLĐ – PCCN vẫn cần được chú trọng nhiều hơn nữa. Mặc dù từ khi khai thác, Công ty chưa xảy ra vụ việc tai nạn lao động đáng tiếc nào nhưng Công ty cần chấp hành nghiêm túc pháp luật ATLĐ – VSLĐ – PCCN.

 

Trong tháng 4 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ – PCCN tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH một thành viên Phương Bắc. Qua kiểm tra sơ bộ, Công ty có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép khai thác khoáng sản, khai thác than, giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, giấy phép sử dụng vật liệu nổ, đủ điều kiện về phòng cháy- chữa cháy… Tuy vậy, khai thác khoáng sản, cụ thể là khai thác than luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm như sập lò, sạt lở đất đá; bục nước, bùn; cháy nổ khí mỏ, khí mê tan, bụi than, đổ máy móc thiết bịCác nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như bụi than, đá, kim loại, tư thế lao động gò bó, thiếu dưỡng khí, ánh sáng... thường xuyên đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người lao động. Thế nhưng, các giấy tờ liên quan đến quyền lợi của người lao động doanh nghiệp lại không xuất trình được. Trong 51 lao động chỉ có 38 lao động được ký hợp đồng, 100% lao động không tham gia BHXH, khi được tuyển dụng vào làm, lao động không được khám sức khỏe, Công ty chưa có bộ phận y tế, còn thiếu nhiều thiết bị cấp cứu, loại thuốc cần thiết, không tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, các trang bị dụng cụ, PCCN đã được trang bị nhưng chưa đầy đủ…

 

Lý giải về những nguyên nhân thiếu sót, ông Nguyễn Ngọc Bắc, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty được hoạt động từ năm 2009, trước đây, khi tiếp quản Công ty, tất cả lao động đều được ký hợp đồng lao động. Nhưng thời gian gần đây, việc đó đã không thực hiện được là do hầu hết lao động của Công ty đều là người của địa phương, làm việc mang tính thời vụ, họ thường tranh thủ những lúc nông nhàn xin vào Công ty làm tạm một vài tháng sau đó lại nghỉ nên Công ty đã gặp khó khăn trong quản lý nhân sự, phân công trách nhiệm công việc.

 

Theo ông Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng việc làm, ATLĐ (Sở LĐ-TB & XH), trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ – PCCN tỉnh, từ việc không được ký hợp đồng nên người lao động không đóng BHYT mà chỉ có bảo hiểm thân thể. Người lao động trong cũng không được áp dụng chế độ tiền lương theo nghề nghiệp, trình độ đào tạo mà chỉ theo khoán sản phẩm hoặc theo ngày công. Khi xảy ra tai nạn lao động, nếu phải vào điều trị tại bệnh viện, chi phí y tế được chi trả tùy thuộc vào chủ sử dụng lao động. Nếu là tai nạn lao động chết người, việc bồi thường hầu hết được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sử dụng lao động và thân nhân người bị nạn, song không có các chế độ trợ cấp cho các đối tượng thân nhân là con chưa đến tuổi trưởng thành, bố mẹ, vợ hay chồng không còn trong độ tuổi lao động.

 

Sau một ngày kiểm tra, nhận thấy Công ty còn nhiều sai phạm, thiếu sót, ông Nguyễn Ngọc Bắc đã hoàn toàn nhất trí với kiến nghị của đoàn và sẽ bổ sung, khắc phục trong thời gian sắp tới. Ông Bắc cũng cho biết: Công ty sẽ chú trọng đến y tế, môi trường cho người lao động, thực hiện tập huấn về ATVSLĐ – PCCN cho công nhân theo định kỳ. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, Công ty đã phải dừng khai thác 2/5 lò than vì đất, đá ở lò khai thác than của doanh nghiệp khác trong quá trình khai thác đã rơi đất, đá vào lò. Trong thời gian sắp tới, Công ty rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện đẩy đủ pháp luật về ATVSLĐ – PCCN.

 

 

 

                                                                           Hồng Nhung

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục