Chương trình nước sạch về nông thôn của xã Gia Mô đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp cho đời sống của nhân dân đang từng bước được cải thiện.

Chương trình nước sạch về nông thôn của xã Gia Mô đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp cho đời sống của nhân dân đang từng bước được cải thiện.

(HBĐT) - Gia Mô là xã có địa hình đồi núi phức tạp, dân cư còn thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán còn lạc hậu nên việc Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, công trình cấp nước sinh hoạt được nhân dân và chính quyền đồng tình ủng hộ để thúc đẩy KT-XH của xã phát triển.

 

Sau hơn hai năm đưa vào sử dụng, công trình cấp nước sinh hoạt xã Gia Mô (Tân Lạc) đang phát huy hiệu quả trong việc cung cấp nguồn nước sinh hoạt trên 550 hộ dân với hơn 2.600  khẩu ở 5 xóm gồm Trám, Bo, Rên, Đừng, Trang. Công trình có tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT nông thôn do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Đây là một trong những công trình cấp nước sinh hoạt, được đánh giá là khá hiệu quả ở huyện Tân Lạc từ khâu thiết kế, chọn nguồn nước đến thi công và vận hành công trình. Công trình được thiết kế thu nước từ giếng bơm với 2 máy bơm, mương dẫn nước và sân cổng tường rào  bảo vệ, rãnh thoát nước; nhà quản lý diện tích 40 m2 . Bể chứa có dung tích 150 m3 được chia làm 4 ngăn, trong bể có bố trí hố van xả cạn kích, trần bể chứa có cửa thăm, bên trên có lớp đất chống nóng dày 0,4 m, có bố trí 4 ống thông hơi.

 

Ông Đào Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Mô cho biết: Để tổ chức quản lý công trình cấp nước sinh hoạt hiệu quả, BQL nước sinh hoạt xã Gia Mô được thành lập gồm 5 thành viên, trong đó có 1 tổ trưởng và 4 cán bộ vận hành. Những thành viên này được cắt cử phụ trách địa bàn các thôn khác nhau. Để quản lý sát sao, xã Gia Mô cũng đã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo, điều hành. BQL thường xuyên theo dõi, bảo vệ, khai thác có hiệu quả nguồn nước gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về sử dụng nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân, nhất là những người được hưởng lợi từ công trình. Bên cạnh đó, Đội ngũ cán bộ BQL, tổ vận hành được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh tổ chức theo định kỳ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, BQL và tổ vận hành đã tham mưu cho UBND xã tổ chức họp các xóm để bàn, xây dựng và ban hành quy chế quản lý, bảo vệ khai thác, sử dụng  công trình. Đồng thời thu tiền sử dụng nước theo chỉ số công tơ. Có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chất lượng cuộc sống của nhiều hộ dân ở xã Gia Mô đang từng bước được cải thiện. Cũng do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân rất có ý thức giữ gìn, bảo quản các công trình của hệ thống cấp nước sạch, trường hợp làm hư hại đường nước đều bị xử phạt và buộc khắc phục nguyên trạng, nước được sử dụng rất tiết kiệm tại mỗi hộ gia đình, chú trọng bảo vệ rừng để bảo vệ nguồn sinh thái. Thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa khi có sự cố và hỏng hóc xảy ra. Bà Bùi Thị Quyển, xóm Trám cho biết: Trước đây, gia đình phải xuống suối gánh nước hoặc hứng nước mưa rồi cho vào chum để sinh hoạt rất vất vả. Từ khi có Chương trình cấp nước sinh hoạt về đến tận xóm và hộ gia đình đã giúp cho cuộc sống của người dân đỡ khổ hơn, tạo điều kiện để bà con nhân dân an tâm sản xuất, xóa đói - giảm nghèo...

 

Hiệu quả của công trình cấp nước sạch sinh hoạt xã Gia Mô không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bảo vệ môi trường mà còn thiết thực góp phần xây dựng NTM. Trong đó, mấu chốt của thành công này chính là từ sự quan tâm sát sao của chính quyền, cách quản lý chặt chẽ tài sản công và việc tạo nguồn kinh phí để kịp thời duy tu, bảo dưỡng công trình khi hỏng hóc. Đến nay Dự án góp phần có hiệu quả vào công tác xóa đói - giảm nghèo, phát triển KT-XH tại xã.

           

                                                                              Lưu Kỳ

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục