Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được sử dụng các công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được sử dụng các công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

(HBĐT) - Lâu nay, nhân dân trong tỉnh vẫn sử dụng hình thức lấy nước trực tiếp từ sông, suối tự nhiên không qua xử lý là chính. Lượng nước trong các giếng bà con tự đào thường cạn kiệt vào mùa khô. Hệ thống sông, suối có nguồn nước biến động theo mùa lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Cụ thể là vào mùa mưa lũ, độ đục của nước suối cao còn mùa khô, nguồn nước nhỏ, nước khá nhưng lưu lượng nước thường nhỏ, không đủ cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và các hoạt động khác của bà con.

 

Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, các cấp chính quyền, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã từng bước đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung (tự chảy và bơm dẫn), công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình bằng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH hay các công trình cấp nước bằng giếng đào, giếng khoan... Từ đó, góp phần cải thiện thực trạng sử dụng nguồn nước. Theo kết quả bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường gần đây, toàn tỉnh có 73,42% tổng  số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trong đó, số người sử dụng nước giếng đào có 254.214 người, giếng khoan có 9.803 người, các lu, bể chứa nước mưa 16.912 người, nước sông, suối đã qua xử lý hợp vệ sinh 112.367 người, nước máy vòi riêng 97.152 người và nước máy công cộng 34.558 người.

 

4 hình thức cấp nước chính bao gồm cấp nước tập trung đến hộ sử dụng có lắp đặt đồng hồ đo nước và thu tiền sử dụng nước đối với khu vực thị trấn, thành phố và các công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2004 đến nay theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia NS& VSMTNT; cấp nước tập trung bằng hình thức tự chảy cấp đến bể tập trung và các trụ vòi đối với các công trình xây dựng từ năm 2003 trở về trước; công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình (giếng đào, lu, bể chứa nước mưa); các hộ dân tự dẫn nước bằng ống nhựa mềm từ mó nước ở các khe núi, khe suối về sử dụng và sử dụng trực tiếp nước tại các suối, hồ.

 

Để bảo quản nguồn nước đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài, bền vững, bằng nguồn vốn sự nghiệp của chương trình MTQG  về NS&VSMT nông thôn, Trung tâm NS&VSMTNT đã mở hàng chục lớp tập huấn mỗi năm về NS& VSMTNT cho cán bộ địa phương, tổ trưởng và công nhân tổ quản lý, vận hành các công trình cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương, đa dạng hình thức truyền thông qua thực hiện trình chiếu các phim khoa giáo về bảo quản và sử dụng nước hợp vệ sinh tới cộng đồng. Theo ông Nguyễn ánh Hồng  Giám đốc Trung tâm, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức bảo quản nguồn nước sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân như: hạn chế chăn thả gia súc phía đầu nguồn nước, tham gia trồng cây bản địa giữ đất và giữ rừng, khai thác nước ngầm theo quy định tránh lãng phí, gây cạn kiện. Với giếng xây dựng nhỏ lẻ trong cộng đồng phải cách ly chuồng trại chăn nuôi và thường xuyên thau rửa.

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục