Kiểm lâm TP Hòa Bình kiểm tra dụng cụ chữa cháy rừng.

Kiểm lâm TP Hòa Bình kiểm tra dụng cụ chữa cháy rừng.

(HBĐT) - TP Hòa Bình có diện tích đất lầm nghiệp trên 8.840 ha, trong đó đất có từng 5.554 ha, rừng tự nhiên 1.425 ha, rừng trồng 4.129 ha là loại rừng rất dễ cháy do có nhiều cành khô và lá rụng tự nhiên, lớp thực bì dày, mùa khô dễ bốc lửa và lan nhanh; đất không có rừng 3.287 ha đa số là thực bì, cỏ tranh, lau, re, chít, đồng cỏ, hàng năm, thường hay bị đốt dễ cháy lan ra khu vực lân cận.

 

Điều kiện thổ nhưỡng ở TP phù hợp với nhiều loại cây lâm nghiệp, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho lớp thảm tươi, cây bụi như lau, chít, thảm cỏ, dây leo, phát triển mạnh vào mùa mưa, sau đó đến mùa khô bị chết, tạo thành nguồn vật liệu dễ bắt lửa, lây lan nhanh, gây nên cháy rừng. Năm qua, trên địa bàn TP đã xảy ra 2 vụ cháy rừng tại phường Đồng Tiến, tuy nhiên do chuẩn bị tốt lực lượng đã xử lý kịp thời, không để ngọn lửa lan vào khu trồng.

TP đã sớm xây dựng phương án, triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, lực lượng kiểm lâm địa phương tích cực tham mưu cho cấy ủy, chính quyền địa phương nơi có rừng cấp bách thực hiện công tác PCCCR. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và người dân thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR được đặc biệt coi trọng. Các xã có rừng, đơn vị tổ chức liên quan đang triển khai kế hoạch cụ thể PCCCR. Ông Phạm Ngọc Luân, Hạt Phó hạt Kiểm lâm TP Hòa Bình cho biết: TP xác định đối với công tác PCCCR thực hiện phương châm phòng là chính, chữa cháy rừng là quan trọng và thực hiện “4 tại chỗ” trong PCCCR là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ; dụng cụ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, nhằm huy động tổng lực tham gia PCCCR. Các trọng điểm cháy rừng được xác định bao gồm: 5 xã là Yên Mông, Dân Chủ, Trung Minh, Hòa Bình với tổng diện tích 5.611,7 ha. Từ đặc thù của địa phương đã xác định có ba đối tượng cần phải đặc biệt coi trọng trong PCCCR là đối với rừng, đối với đường dây tải điện đi qua rừng và các tuyến giao thông qua rừng. Đối với rừng cần xây dựng đường băng cản lửa chia cắt rừng chống cháy lan, nhất là tại các dự án trồng rừng. Các chủ rừng, hộ gia đình khi xử lý thực bì phải báo cáo với chính quyền, hoặc cán bộ kiểm lâm địa bàn, khi đốt lửa cần túc trực canh gác chờ hết tàn lửa mới được về. Đặc biệt cấm đốt lửa, hoặc mọi hoạt động không có kiểm soát của con người trong các khu rừng dễ cháy. Xây dựng các biến cảnh báo cháy rừng cho mọi người nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCCR. Đối với đường day tải điện đi qua các phường Thái Bình, Yên Mông, xã Hòa Bình phải thường xuyên kiểm tra loại bỏ những cây có nguy cơ chập, cháy nếu bị gãy đổ vào hành lang an toàn lưới điện, giảm bớt các vật liệu dễ cháy. Đối với đường giao thông khi đi qua địa bàn khi phát dọn mái taluy phải làm đường ranh cản lửa.

 

TP Hòa Bình đang tập trung tham mưu kiện toàn BCH PCCCR các cấp, triển khai các biện pháp PCCCR mùa khô năm 2012-2013, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ hợp đồng, bảo vệ rừng bám sát địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị tổ chức, thực hiện các biện pháp. TP Hòa Bình đã thành lập các tổ, đội (15-30 người/tổ) PCCCR ở thôn bản, các đơn vị điện lực, giao thông, bưu điện có công trình đi qua rừng; các xã phường thường xuyên duy trì ứng trực, tuần tra, bám sát địa bàn, kịp thời xử lý những đám cháy mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ.

 

 

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục