Mô hình chăn nuôi bò dê ở xã Gia Mô, Tân lạc đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình chăn nuôi bò dê ở xã Gia Mô, Tân lạc đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Xác định rõ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và là cơ hội để các vùng nông thôn có cơ hội để phát triển. Bởi vậy, ngay sau khi chương trình được triển khai, huyện Tân Lạc đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

 

Phong Phú là xã điểm NTM của tỉnh. Sau 2 năm thực hiện chương trình, bộ mặt NTM của xã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, người dân đã ý thức được mình chính là chủ thế trong công cuộc xây dựng NTM. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã đã chủ động lồng ghép với các chương trình, dự án và huy động sự đóng góp của người dân để xây dựng các công trình thiết yếu như làm đường GTNT, thủy lợi, trường học, NVH thôn, xóm... Theo số liệu thống kê của xã đã có hàng trăm hộ tự nguyện hiến gần 2 ha đất để thực hiện các tiêu chí này. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng 4 m ở xóm Đóng, ông Bùi Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: Trước đây, tuyến đường này rộng 2 m, dài 180 m đã được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhưng khi xã có chủ trương mở rộng tuyến đường liên xóm để đạt tiêu chí giao thông, xã đã xuống họp dân, đưa thiết kế mở rộng 2 bên đường mỗi bên 1 m và cắm mốc lộ giới, nhân dân đồng tình ủng hộ. Toàn huyện đã có 27 hộ tự nguyện hiến đất vườn trên con đường đi qua với diện tích 2.270 m2. Do đó, từ nguồn vốn hỗ trợ 250 triệu đồng, nhân dân đóng góp ngày công và vật liệu thi công mở rộng tuyến đường. Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển SX của chương trình, xã đã thực hiện thành công các mô hình như nuôi cá lồng ở hồ Trọng, mô hình lúa, lợn nái... Hiện, xã đã đạt 9/19 tiêu chí. Năm 2013, xã tập trung nguồn lực để hoàn thành 3 tiêu chí trường học, y tế và giao thông. Các tiêu chí còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành vào các năm tiếp theo với quyết tâm cao nhất sẽ đạt xã chuẩn NTM vào năm 2015 theo đúng lộ trình của tỉnh. Hiện, xã đã được phân bổ 300 triệu đồng hỗ trợ phát triển SX kế hoạch sẽ đầu tư chăn nuôi trâu, bò sinh sản theo hình thức chia đều và quay vòng trong 9 xóm.

 

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Cùng với việc triển khai tuyên truyền, vận động và công tác lập quy hoạch, đề án, trong 2 năm qua, huyện Tân Lạc đầu tư 531.592,2 triệu đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đảm bảo theo tiêu chí. Về giao thông, huyện đã đầu tư gần 9 tỷ đồng làm mới 12 km đường trục xã, trục thôn, nâng cấp 5 km đường trục thôn đạt chuẩn NTM; đầu tư trên 16 tỷ đồng từ các nguồn vốn xây dựng được 1 hồ, đập, sữa chữa, nâng cấp 4 hồ, kiên cố hoá được 3,83 km kênh mương nội đồng phục vụ SXNN; đầu tư 4,6 tỉ đồng lắp mới 16 trạm điện, nâng cấp 8 trạm, làm mới 52 km đường dây, nâng cấp 24 km đường dây; nâng cấp 3 trường đạt chuẩn quốc gia, tiêu chí về chợ nông thôn chưa thực hiện được vì chưa có kinh phí nâng cấp. Tiêu chí về nhà ở dân cư đã xoá được 911 nhà tạm, xây mới đạt chuẩn 2.970 nhà, nâng cấp 512 nhà.

 

Bên cạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế, trong 2 năm qua, việc đầu tư cho sự nghiệp y tế, văn hoá cũng được huyện quan tâm đã đầu tư xây mới 2 trạm y tế, nâng cấp 3 trạm y tế đạt chuẩn và nâng cấp 2 nhà văn hoá đạt chuẩn. Ngoài ra đầu tư xây mới 5 bể nước sạch phục vụ người dân với gần 300 hộ được sử dụng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu CSSK nhân dân trên địa bàn.

 

Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng được huyện chú trọng hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân phát triển SX. Trong 2 năm (2011-2012), huyện đã phối hợp với các dự án tổ chức được 265 lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 1.300 lượt người tham gia, xây dựng và lan rộng được 12 mô hình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế như mô hình su su, bưởi, tỏi tía, lợn sinh sản, bò... Ngoài ra, huyện còn khuyến khích lập mới được 3 HTX SX. Thông qua các mô hình trên, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đến nay xuống còn 26,84%. Các mặt VH-XH, xây dựng hệ thống chính trị cũng được các cấp quan tâm đúng mức; hệ thống chính trị ổn định, QP-AN được giữ vững.

 

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Tân Lạc đang đổi thay. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015, huyện phấn đấu 4 xã đạt tiêu chuẩn NTM; đến năm 2020 thêm 10 xã đạt tiêu chuẩn NTM và các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10-15 tiêu chí NTM trở lên. Hy vọng với sự đồng lòng của nhân dân và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, DN trong và ngoài địa bàn, huyện Tân Lạc sẽ đạt được các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

 

 

                                                                     Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục