Người dân xóm Trà Ang, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) chắt chiu từng giọt nước sinh hoạt.

Người dân xóm Trà Ang, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) chắt chiu từng giọt nước sinh hoạt.

(HBĐT) - Trà Ang, một xóm vùng lòng hồ xã Vầy Nưa (Đà Bắc) những ngày đầu mùa hè, từng tấc đất, thửa ruộng như oằn mình chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Những bãi đất bằng ven sườn đồi bỏ hoang trong bao nỗi niềm của người dân.

 

Tuy tiếp giáp vùng lòng hồ, nhưng nhiều năm qua, khó khăn về nguồn nước luôn là thách thức và là một trong những lực cản khiến cho đời sống KT-XH của Trà Ang khó phát triển. Ngay cả những ven sườn đồi, cỏ hoang mọc dại cũng khó sống, đất bạc màu cứ phơi ra như thách thức lòng người Trà Ang.

 

Trong căn nhà gỗ ven đường, anh Bùi Văn Đoàn, vừa chỉ tay về phía thửa  ruộng ngô mới nhú mầm, bị nắng thiêu đốt đến táp cả lá, vừa than thở: Đấy các anh xem, đến như cây ngô mùa này cũng chẳng mọc nổi nói gì đến phát triển trồng trọt các loại cây khác.

 

Cả xóm Trà Ang có gần 90 hộ, sinh sống rải rác khoảng trên 1 km, dọc tuyến đường từ xã Hiền Lương đến Vầy Nưa (Đà Bắc). Từ khi có trục đường nâng cấp, mở mới, người dân từ khu vực di dân của vùng lòng hồ sông Đà trước đây kéo nhau ra dựng nhà sinh sống. Nhìn chung đất đai thì có nhưng nguồn nước luôn luôn trong tình trạng khan hiến ngay kể về mùa mưa đã phần nào khiến đời sống kinh tế khó phát triển.

 

Để khắc phục tình trạng thiếu nước, người dân đã bỏ tiền mua ống nước bằng nhựa dẫn từ đầu nguồn cách đó trên 500 m từ xóm Vầy Nưa cạnh đó. Do nguồn nước ít nên người dân thường phải thay nhau luân phiên lấy nước, có khi hứng cả đêm cũng chỉ đủ tạm dùng sinh hoạt.

 

Cũng theo anh Đoàn, để chủ động về nguồn nước, có nhiều gia đình đã bỏ hàng chục triệu đồng để đào giếng. Tuy nhiên, do đào đến đâu sạt đến đó khiến người dân phải lấp giếng lại đảm bảo an toàn.

 

Khó khăn về nguồn nước không những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và phát triển ngay đến như điểm chi trường mầm non chính của xã Vầy Nưa nằm tại xóm Trà Anh cũng luôn trong tình trạng tương tự. Cả chi chính hiện có 8 giáo viên và 35 cháu. Dẫu vậy, từ nhiều năm nay, mặc dù đã có sự đầu tư về đường ống dẫn nước đến tận trường nhưng do nguồn nước lúc có, lúc không khiến cho cô, trò của chi chính xã Vầy Nưa luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến chăm sóc trẻ nhỏ tại chi chính của trường. Theo cô giáo Đặng Thị Nga, nhiều khi, để có nước cho các cháu sinh hoạt, giáo viên tại trường phải thay phiên nhau đi hàng trăm mét gánh nước về trường.

 

Thực tế, trước đây, một vài điểm tại Trà Ang cũng đã có sự đầu tư của Nhà nước đưa nước tự chảy từ đầu nguồn về xóm. Tuy nhiên, một phần do dân cư sinh sống không tập trung cũng như sự đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu cùng với khó khăn về nguồn nước từ đầu nguồn nên đến nay tình trạng thiếu nước sinh hoạt vẫn diễn ra thường xuyên.

 

Người dân tại xóm Trà Ang cho biết, nguồn nước ngầm hiện nay trong khu vực không ít. Minh chứng là người dân đào giếng mạch nước sủi rất mạnh. Tuy nhiên, để đầu tư khoan giếng cần kinh phí vượt quá sức của đa số nhân dân. Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất, người dân Trà Ang mong các cấp chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Đà Bắc quan tâm đến xóm, đầu tư một vài điểm giếng khoan. Có như vậy mới tạo điều kiện để người dân có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt, đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục phục sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế

 

 

                                                                                 Hồng Trung

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục