Nhiều gia đình khu vực Thủy Sản, phường Phương Lâm (TPHB) đã xây dựng nhà kiên cố nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều gia đình khu vực Thủy Sản, phường Phương Lâm (TPHB) đã xây dựng nhà kiên cố nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(HBĐT) - Khu vực Thủy Sản thuộc phường Phương Lâm (TP. Hòa Bình), trước đây là đầm Quỳnh Lâm. Từ chỗ chỉ vài hộ dân nuôi thủy sản, đến nay đã có trên 300 hộ với khoảng 700 nhân khẩu, biến khu vực Thủy Sản ngày nào từ khu đầm thành KDC sầm uất. Tuy vậy, đến nay, mặc dù có vị trí gần trung tâm thành phố, khu vực này vẫn chưa được công nhận là tổ dân phố mà chỉ có một đội an ninh tự quản được thành lập nhằm đảm bảo ANTT - ATXH trong khu vực.

 

Theo anh Đỗ Quang Tứ, đội trưởng đội an ninh tự quản khu vực Thủy Sản,  người dân đã sinh sống tại đây khá lâu, việc chưa có chính quyền khiến cho đời sống sinh hoạt trở nên khó khăn. Mặt khác, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đến nay thực sự đã cấp thiết nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển KT-XH trong khu vực.

 

Cũng theo nhiều người dân trong khu vực, nhiều năm qua, một số hộ gia đình tại đây có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng thực hiện cải tạo thì UBND phường Phương Lâm đình chỉ thi công, gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Hơn nữa, việc không có giấy chứng nhận QSDĐ, người dân muốn thế chấp ngân hàng để vay tiền làm ăn cũng không được, mặc dù có hộ gia đình tại đây cũng xây nhà 2 - 3 tầng.

 

Theo lãnh đạo UBND phường Phương Lâm, trong những năm qua, UBND thành phố cũng như phường Phương Lâm đặc biệt quan tâm đến những vấn đề bất cập trong khu vực Thủy Sản. Các kế hoạch về thành lập tổ dân phố, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân đang được triển khai. Tuy nhiên, hiện nay, các quy trình cần phải làm từng bước, trước hết là công tác quy hoạch phải được thực hiện triệt để. Chính vì vậy, với những hộ gia đình có nhu cầu cải tạo nhà ở, có đơn đề nghị, UBND phường cho người đến xem xét cụ thể mới đồng ý cho người dân xây dựng, tránh tình trạng sau này có những nhà không có lối đi hoặc đảm bảo đủ điều kiện mở rộng đường ngang ngõ tắt trong khu vực sau quy hoạch.

 

Chủ trương của thành phố hiện nay quy hoạch khu vực Thủy Sản thành KDC. Do vậy, trong thời gian vừa qua, phường Phương Lâm đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác quy hoạch và tiến hành làm thủ tục xác định nguồn gốc đất cho người dân, tiến tới việc cấp bìa đỏ cho từng hộ gia đình.

 

Trong đợt 1 vừa qua, UBND phường Phương Lâm đã tiến hành đo ranh giới và triển khai xác định nguồn gốc đất cho khoảng 270 hộ trong khu vực nhằm tiến hành triển khai cấp bìa đỏ cho nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều bất cập phát sinh. Một trong những nguyên nhân đó là người dân cho rằng, đất là do khai hoang từ hàng chục năm về trước. Còn chính quyền căn cứ vào hồ sơ đo đạc địa chính chính quy năm 1997 thì người dân không kê khai. Mặt khác, một vấn đề nữa khiến người dân thắc mắc, hiện nay, toàn bộ giấy tờ gốc liên quan đến nguồn gốc đất của người dân, UBND phường Phương Lâm đề nghị người dân nộp và giữ hết. Nhưng người dân lo lắng, nếu sau này toàn bộ các giấy tờ này mất, họ không thể chứng minh nguồn gốc đất nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Đây cũng là một vấn đề UBND phường Phương Lâm cần thấu hiểu, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của người dân.

 

Thực trạng hiện nay, việc xác định đúng nguồn gốc đất đảm  bảo quyền lợi của người dân, vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước là hết sức quan trọng. Để triển khai tốt công tác quy hoạch và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân một cách thuận lợi, ngoài việc nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân khu vực Thủy Sản cũng cần chủ động  phối hợp, kê khai nguồn gốc chính xác, đúng pháp luật, tạo điều kiện cho chính quyền trong quá trình triển khai.  

 

 

                                                                          Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục